รัฐมนตรี EU เสนอแผนแก้ไขวิกฤตผู้อพยพ เดินหน้าเพิ่มทรัพยากรหนุนภารกิจในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

ข่าวการเมือง Tuesday April 21, 2015 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวานนี้ รมว.ต่างประเทศ และรมว.มหาดไทยของ EU ได้นำเสนอแผนดำเนินงาน 10 ประการเพื่อแก้ไขปัญหาผู้อพยพในบริเวณทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่การประชุมในลักเซมเบิร์ก

แถลงการณ์จากคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ระบุว่า แผนงานดังกล่าวเรียกร้องให้มีการเสริมกำลังให้กับปฏิบัติการร่วมบริเวณทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ไม่ว่าจะเป็นภารกิจตรวจลาดตระเวณในชื่อไทรตันและโพไซดอน ด้วยการเพิ่มรัพยากรทางการเงินและสินทรัพย์

นอกจากนี้ หน่วยงานด้านความยุติธรรมและมหาดไทยของ EU อย่าง EUROPOL, FRONTEX, EASO และ EUROJUST จะเปิดการประชุมร่วมกันและดำเนินงานอย่างใกล้ชิด เพื่อรวบรวมข้อมูลถึงวิธีการทำงานของกลุ่มผู้ลักลอบ ตลอดจนติดตามเส้นทางเงินทุน และให้ความช่วยเหลือด้านการสอบสวน

แผนดังกล่าวยังครอบคลุมถึงโครงการอาสาสมัครนำร่องทั่ว EU สำหรับการตั้งรกรากใหม่ รวมถึงโครงการส่งผู้อพยพที่อยู่นอกเกณฑ์กลับประเทศ

เฟเดอริก้า ม็อกเฮอรินี หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป และดิมิทรี อัฟราโมปูโลส กรรมาธิการยุโรปซึ่งรับผิดชอบในส่วนของการย้ายถิ่นและกิจการภายในประเทศ กล่าวว่า "สถานการณ์อันเลวร้ายในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไม่ได้เป็นเรื่องใหม่หรือเพียงแค่ปล่อยผ่านไป" พร้อมเสริมว่า ทางคณะกรรมาธิการยุโรปจะเปิดเผยระเบียบวาระด้านการย้ายถิ่นที่มีความครอบคลุมยิ่งขึ้นในเดือนพ.ค.เพื่อจัดการกับปัญหาดังกล่าว

ทั้งสองเปิดเผยว่า แผน 10 ประการที่ได้ตกลงกันเมื่อวานนี้เป็น "มาตรการโดยตรงและครอบคลุม ซึ่งเราจะดำเนินงานเพื่อก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่แตกต่างในทันที" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ