โอบามา-มกุฎราชกุมาร UAE หารือประเด็นความท้าทายในภูมิภาคตะวันออกกลาง

ข่าวการเมือง Tuesday April 21, 2015 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้หารือกับมกุฎราชกุมารโมฮัมเม็ด บิน ไซเอ็ด อัล นาห์ยันของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เมื่อวานนี้ เกี่ยวกับปัญหาความท้าทายต่างๆที่ภูมิภาคตะวันออกกลางกำลังเผชิญอยู่

ในระหว่างการพบปะกันที่ทำเนียบขาว ปธน.โอบามาและมกุฎราชกุมาร UAE ได้หารือในเรื่องความขัดแย้งในเยเมน ลิเบีย อิรัก และซีเรีย ขณะที่ UAE ได้เข้าร่วมในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มหัวรุนแรงของรัฐอิสลามทั้งในอิรักและซีเรีย รวมทั้งต่อกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า ทั้งสองยังได้หารือกันถึงความพยายามอย่างต่อเนื่องในการบรรลุข้อตกลงที่ครอบคลุมในระยะยาวกับอิหร่าน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าอิหร่านจะไม่มีการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์

สำหรับการหารือรอบใหม่ประเด็นนิวเคลียร์อิหร่านมีกำหนดจะเปิดฉากขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียในวันพรุ่งนี้ หลังมีการบรรลุข้อตกลงกรอบการทำงานเมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังการเจรจากันอย่างเข้มข้นระหว่างอิหร่านกับ 6 ชาติมหาอำนาจ ซึ่งได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย และเยอรมนี

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ผู้นำสหรัฐและมกุฎราชกุมาร UAE ต่างยืนยันถึงพันธสัญญาในความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในด้านการป้องกันประเทศและความมั่นคง ซึ่งรวมถึงการต่อสู้กับกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลามและกลุ่มอัลกออิดะห์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.โอบามามีกำหนดจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมผู้นำจากประเทศบาห์เรน คูเวต โอมาน กาตาร์ ซาอุดิอาระเบียและ UAE ซึ่งเป็นประเทศสมาชิกของสภาความร่วมมืออ่าวอาหรับที่ทำเนียบขาวและแคมป์ เดวิดซึ่งเป็นสถานที่พักตากอากาศของประธานาธิบดีสหรัฐ ในระหว่างวันที่ 13-14 พ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ