อังกฤษเปิดคูหาเลือกตั้งแล้ววันนี้ คาด 2 พรรคใหญ่ได้ที่นั่งไม่เกินครึ่ง

ข่าวการเมือง Thursday May 7, 2015 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษเริ่มต้นขึ้นแล้วในวันนี้ โดยคาดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นครั้งที่ดุเดือดที่สุดของการเลือกตั้งในยุคใหม่

สำหรับพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายขวากลาง มีคะแนนความนิยมคู่คี่สูสีกับพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคซีกซ้ายกลาง โดยคาดว่าทั้งสองพรรคจะได้คะแนนเลือกตั้งพรรคละประมาณ 34%

ทั้งนี้ พรรคอนุรักษ์นิยมเป็นพรรคเสียงข้างมากในรัฐบาลผสมชุดปัจจุบันที่มีหัวหน้าพรรคคือนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ขณะที่พรรคแรงงานมีผู้นำพรรคคือนายเอ็ด มิลลิแบนด์

ขณะเดียวกันมีกระแสคาดการณ์ว่า พรรคใหญ่ทั้งสองแห่งจะไม่สามารถครองเสียงข้างมากในสภาได้ และอาจต้องพึ่งพาพรรคเล็ก อาทิ พรรคแห่งชาติสก็อตแลนด์ (SNP) และพรรเสรีประชาธิปไตย เพื่อรวมที่นั่งให้เกินครึ่ง จึงจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมได้

การเลือกตั้งครั้งนี้จะสิ้นสุดในเวลา 22.00 น. ในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น แต่คาดว่าหลังจากผลการเลือกตั้งได้ข้อสรุปแล้ว อาจต้องใช้เวลาหลายวันจึงจะมีรัฐบาลชุดใหม่เกิดขึ้น

สำหรับพรรค SNP ซึ่งพ่ายในศึกลงประชามติแยกสก็อตแลนด์ออกจากอังกฤษในปี 2557 นั้น คาดว่าจะได้ที่นั่งมากกว่า 50 ที่นั่ง เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันซึ่งมีเพียง 6 ที่นั่ง และคาดว่าพรรคนี้จะเป็นตัวชี้เป็นชี้ตายในสภาสามัญชน หรือ สภาล่าง

ก่อนหน้านี้ พรรค SNP ซึ่งเป็นขั้วซ้ายปฏิเสธที่จะร่วมมือกับพรรคอนุรักษ์นิยม โดยนางนิโกลา สเตอร์เจียน หัวหน้าพรรค SNP เปิดเผยว่า เธอพร้อมจะสนับสนุนพรรคแรงงานในโครงการต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดและพร้อมจะสกัดพรรคอนุรักษ์ให้พ้นจากอำนาจ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ