ทำเนียบขาวแย้ม "โอบามา" อาจเดินทางเยือนคิวบาปีหน้า

ข่าวการเมือง Tuesday May 12, 2015 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวไม่ได้ปฏิเสธแผนเดินทางเยือนคิวบาของประธานาธิบดีบารัค โอบามา "ภายในช่วงปีหน้า"

ขณะนี้ ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์แห่งฝรั่งเศส กำลังอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนคิวบา ซึ่งเป็นการมาเยือนครั้งแรกของผู้นำชาติตะวันตก นับตั้งแต่ที่สหรัฐและคิวบาได้เกิดความคืบหน้าในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ นอกจากนี้ การมาเยือนของปธน.ออลลองด์ยังเป็นการมาเยือนประเทศครั้งแรกของประธานาธิบดีฝรั่งเศส

เมื่อได้รับการสอบถามถึงความเป็นไปได้ในการเดินทางเยือนคิวบาของปธน.โอบามา นายจอช เออร์เนส โฆษกทำเนียบขาว กล่าวกับสื่อมวลชนว่า "ผมคิดว่าท่านประธานาธิบดีได้ชี้ให้เห็นแล้วว่าท่านไม่ได้มีแผนเดินทางเยือนคิวบาในอนาคตอันใกล้นี้"

โฆษก กล่าวต่อ "แต่ถ้าพูดถึงปีหน้าก็อาจเป็นไปได้"

เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ปธน.โอบามา และปธน.ราอูล คาสโตรของคิวบา ได้ประกาศฟื้นฟูความสัมพันธ์หลังจากที่ประสบกับความย่ำแย่มากว่าห้าทศวรรษ โดยรัฐบาลสหรัฐและคิวบาได้เปิดการหารือร่วมกันถึงสามครั้งในไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเพื่อกอบกู้ความสัมพันธ์ทางการทูต

และเมื่อเดือนที่แล้ว ปธน.โอบามาได้ชี้แจงต่อสภาคองเครส ถึงความจำนงในการปลดคิวบาออกจากรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย ซึ่งถือเป็นจุดติดขัดสำคัญของคิวบาในการสานต่อความสัมพันธ์ทางการทูต

ปธน.โอบามาได้ประกาศความจำนงดังกล่าว หลังจากที่เขาและปธน.คาสโตรได้เปิดการหารือนอกรอบการประชุมระดับภูมิภาคในปานามาเมื่อต้นเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการพบปะครั้งแรกระหว่างผู้นำสหรัฐและคิวบาในรอบกว่าครึ่งศตวรรษ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ