Xinhua Middle East news summary: ซีเรียผนึกกำลังรับมือ IS- เกิดเหตุระเบิดที่พรรค HDP ของตุรกี

ข่าวการเมือง Tuesday May 19, 2015 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหตุระเบิดที่อาคารของพรรคพีเพิ่ล เดโมเครติค พาร์ตี้ (HDP) ทางตอนใต้ของประเทศตุรกีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 6 ราย

สำนักข่าวโดกัน รายงานว่า เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของพรรค HDP ซึ่งให้การสนับสนุนชาวเคิร์ดในจังหวัดอดาน่าและเมอร์ซิน

-- แหล่งข่าวของกองทัพเปิดเผยว่า กองกำลังร่วมภายใต้การนำของซาอุดิอาระเบียได้โจมตีกลุ่มกบฎฮูตีทางอากาศอีกครั้งในบริเวณเมืองเอเดน ซึ่งเป็นเมืองท่าที่อยู่ทางใต้ของประเทศ หลังจากที่ข้อตกลงหยุดยิงเป็นเวลา 5 วันได้สิ้นสุดลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เครื่องบินรบของกองกำลังร่วมได้ทิ้งระเบิดบริเวณทำเนียบประธานาธิบดี ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มฮูตี

-- นายอิบรอฮิม คาลิน โฆษกประธานาธิบดีตุรกี เปิดเผยว่า ตุรกีจะพิจารณาคำตัดสินของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติเกี่ยวกับคำสั่งประหารชีวิตประธานาธิบดีโมฮัมหมัด มอร์ซี แห่งอียิปต์ และกลุ่มผู้สนับสนุนกลุ่มภราดรภาพมุสลิมจำนวน 106 ราย

นายคาลิน กล่าวกับผู้สื่อข่าวในการแถลงข่าวว่า เรายังคงปรึกษาหารือกับซาอุดิอาระเบีย กาตาร์ และประเทศในอ่าวอาหรับ โดยเราได้ทบทวนกลไกที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อที่จะดำเนินการในระดับสากล โดยเราวางแผนที่จะเริ่มโครงการใหม่ๆที่มีความจำเป็นในเร็วๆนี้ โดยจะเสนอไปยังคณะกรรมการของยูเอ็นก่อนเป็นอันดับแรก

-- กองทัพซีเรียได้ผนึกกำลังบริเวณโดยรอบของเมืองพาลไมรา ซึ่งอยู่ทางตอนกลางของประเทศซีเรีย ภายหลังจากที่เกิดการสู้รบอย่างหนักหน่วงกับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

กองกำลังของซีเรียได้ต่อสู้กับกลุ่ม IS โดยกลุ่ม IS ได้พยายามที่จะโจมตีฐานที่มั่นของกองทัพบริเวณเมืองพาลไมรา ภายหลังจากที่กลุ่มก่อการร้ายได้ถอนตัวออกจากพื้นที่ที่ก่อนหน้านี้เคยเข้าไปตั้งกองกำลัง ซึ่งอยู่ทางเหนือของเมืองพาลไมรา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ