รมว.ต่างประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซียและไทย เห็นพ้องใช้มาตรการชั่วคราวยุติวิกฤตผู้อพยพ

ข่าวการเมือง Wednesday May 20, 2015 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของมาเลเซีย อินโดนีเซีย และไทย ได้ประชุมร่วมกันที่เมืองปุตราจายา ประเทศมาเลเซียในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นการเคลื่อนเคลื่อนไหวที่ผิดปกติของกลุ่มผู้อพยพมายังทั้ง 3 ประเทศ และเห็นพ้องเรื่องการใช้มาตรการชั่วคราวเพื่อยุติวิกฤตผู้อพยพทางเรือ (boat-people) ในขณะนี้

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้น ขณะที่ชาวบังคลาเทศและชาวโรฮิงญาที่เป็นชนกลุ่มน้อยมุสลิมในเมียนมาร์จำนวนหลายพันคน ถูกทิ้งไว้กลางทะเลในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังทางการไทยดำเนินการปราบปรามการลักลอบค้ามนุษย์ ทั้งนี้ กลุ่มผู้อพยพดังกล่าวดูเหมือนจะยังไม่มีจุดหมายปลายทาง หลังจากประเทศที่เกี่ยวข้องปฏิเสธที่จะจัดตั้งศูนย์อพยพให้กับผู้อพยพบนเรือ ที่ประกอบด้วยผู้ชาย ผู้หญิงและเด็ก

ผู้เข้าร่วมการประชุม ประกอบด้วย นายอนิฟาห์ อามาน รัฐมนตรีต่างประเทศของมาเลเซีย พลเอกธนศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย และนางเรตโน มาร์สุดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย โดยรัฐมนตรีของทั้งสามประเทศ เห็นพ้องในการแก้ไขประเด็นดังกล่าว ด้วยแนวทางที่สอดคล้องกับเจตนารมณ์แห่งความเป็นเอกภาพและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของสมาชิกอาเซียน รวมถึงการให้ความสำคัญและมุ่งเน้นที่ประชากรของอาเซียน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

หมายเหตุ: สำนักงานราชบัณฑิตยสภาใช้คำว่า "โรฮีนจา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ