กลุ่ม IS รุกยึดเมืองพาลไมราได้แล้ว ตปท.หวั่นทำลายมรดกโลก

ข่าวการเมือง Thursday May 21, 2015 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรีย (SOHR) รายงานว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) สามารถยึดครองพื้นที่ทั้งหมดของเมืองพาลไมร่า ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของเมืองโบราณที่อยู่ทางตอนกลางของประเทศซีเรียได้ทั้งหมดแล้ว

ขณะนี้กลุ่มกองกำลังรัฐอิสลามมีอำนาจเหนือพื้นที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ของเมืองพาลไมรา ซึ่งเป็นที่ตั้งของอนุสรณ์สถานและวิหารที่มีประวัติยาวนานถึง 2,000 ปี

ขณะที่ฐานทัพอากาศ เรือนจำกลาง และสำนักข่าวกรองก็ตกอยู่ในเงื้อมมือของ IS เช่นกัน

ก่อนหน้านี้ได้เกิดเหตุปะทะกันในเมืองดังกล่าว ส่งผลให้มีทหารเสียชีวิตราว 100 ราย โดยศูนย์สังเกตการณ์เผยว่า ปัจจุบันกลุ่ม IS สามารถครองพื้นที่ได้ถึงครึ่งหนึ่งของซีเรีย

ด้านสถานี al-Ekbarieh TV ของซีเรียรายงานว่า กองกำลังซีเรียได้ถอนทัพออกจากเมืองพาลไมรา เนื่องจากกลุ่ม IS ได้เปิดการโจมตีอย่างหนักหน่วงหลังจากที่ได้อพยพพลเรือนออกจากตัวเมืองไปแล้ว

ทั้งนี้ กลุ่ม IS ได้เปิดการโจมตีเมืองพาลไมราตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค. และได้ยึดครองเมืองซุคห์เนห์และอมีรีเยห์ รวมทั้งบ่อน้ำมันอัล-เฮลและอรัก โดยมามูน อับดุลคาริม อธิบดีกรมโบราณวัตถุสถานและพิพิธภัณฑ์แห่งซีเรีย เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า ทางรัฐบาลสามารถย้ายโบราณวัตถุทั้งหมดเท่าที่จะสามารถเคลื่อนย้ายได้ออกจากเมืองพาลไมราไปยังพื้นที่ปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ