EU เรียกร้องประเทศสมาชิกรับผู้อพยพ 40,000 คน

ข่าวการเมือง Thursday May 28, 2015 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมธิการยุโรป (EC) ได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) รับผู้อพยพ 40,000 คนจากซีเรียและเอริเทรียที่ลี้ภ้ยมายังอิตาลีและกรีซ ในช่วง 2 ปีข้างหน้า

แผนล่าสุดระบุว่า เยอรมนี ฝรั่งเศสและสเปนจะรับผู้อพยพจำนวนมากที่สุด และจะครอบคลุมถึงผู้อพยพจากซีเรียและเอริเทรียที่เดินทางมาถึงอิตาลีและกรีซหลังจากวันที่ 15 เม.ย.2558 โดยมีความเป็นไปได้ที่ EC จะให้แผนดังกล่าวครอบคลุมถึงมอลตาด้วย หากมอลตาเผชิญกับการทะลักเข้าอย่างฉับพลันของผู้อพยพ

การประกาศแผนล่าสุดเป็นการประกาศเพิ่มเติมหลังจากที่เมื่อต้นเดือนนี้ EU ได้เสนอที่จะรับผู้อพยพจำนวน 20,000 คน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แผนล่าสุดของ EC จะจัดสรรให้เยอรมนีรับผู้อพยพราว 22%, ฝรั่งเศสรับ 17% และ สเปนรับผูอพยพไปราว 11%

ก่อนหน้านี้ แผนการของ EU ที่ใช้ระบบโควตาภาคบังคับกับประเทศสมาชิกในการเฉลี่ยรับผู้อพยพนั้น ได้ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากหลายประเทศ โดยนอกเหนือจากอังกฤษแล้ว ก็ยังรวมถึงฝรั่งเศสและสเปนด้วย

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นางจัสติน กรีนนิง รมว.กระทรวงการพัฒนาระหว่างประเทศของอังกฤษ ได้ออกมาระบุชัดเจนเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลอังกฤษจะไม่ยอมรับระบบการจัดสรรโควตาของ EU โดยแสดงความวิตกว่า ท้ายที่สุดแล้ว วิธีการดังกล่าวจะเป็นการดึงดูดผู้อพยพที่ต้องเดินทางเข้ามายังยุโรปให้มีจำนวนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ