สหรัฐเมินขยายเส้นตายการเจรจานิวเคลียร์อิหร่านเกิน 30 มิ.ย.

ข่าวการเมือง Thursday May 28, 2015 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะไม่ขยายเวลาการเจรจาประเด็นนิวเคลียร์กับอิหร่านออกไปเกินเส้นตายวันที่ 30 มิ.ย.

นายเจฟ ราท์ค โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยในการประชุมว่า กลุ่มประเทศ P5+1 ซึ่งประกอบด้วย สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส จีน รัสเซีย และเยอรมนี กำลังพยายามบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้าย เพื่อควบคุมโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านตามกำหนดเส้นตายการเจรจา

เจ้าหน้าที่สหรัฐแสดงความเห็นดังกล่าว หลังนายอับบาส อรักชี ผู้แทนเจรจาของอิหร่านกล่าวว่า การเจรจามีแนวโน้มยืดเยื้อออกไปเลยกำหนดเส้นตาย

"เราไม่ได้ยึดติดกับเรื่องเวลา แต่จะให้ความสำคัญกับเป้าหมายในการบรรลุข้อตกลง แม้ว่าจะจำเป็นต้องใช้เวลามากขึ้นก็ตาม" นายอรักชีกล่าวขณะเดินทางเยือนสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อดำเนินการเจรจารอบใหม่กับตัวแทนจากชาติมหาอำนาจ

อิหร่านและประเทศมหาอำนาจกลับมาเจรจารอบใหม่เมื่อวานนี้ เพื่อพยายามบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

ด้านโฆษกต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐจะพบปะกับนายโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน ในวันเสาร์ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ "เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจานิวเคลียร์ร่วมระหว่างกลุ่ม P5+1 และอียูที่กำลังดำเนินอยู่"

ทั้งนี้ ในเดือนพ.ย.2557 คณะผู้แทนเจรจาเห็นพ้องกันเรื่องกำหนดเส้นตายช่วงปลายเดือนมิ.ย. หลังความพยายามบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์แบบครอบคลุมไม่ประสบผลสำเร็จ เนื่องจากหลายฝ่ายมีความเห็นที่แตกต่างกันในการจำกัดการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมของอิหร่าน และขั้นตอนต่างๆ เพื่อยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจของอิหร่าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ