EU เรียกร้องสเปนรับผู้อพยพเพิ่มอีก 4,288 รายในระบบโควตาใหม่

ข่าวการเมือง Thursday May 28, 2015 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) จะเรียกร้องให้สเปนรับผู้ลี้ภัยจำนวน 4,288 ราย หลังจากการประกาศโควตาใหม่เมื่อวานนี้

EC ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของนายโฮเซ มานูเอล การ์เซีย-มาร์กัลโย รมว.ต่างประเทศของสเปน ซึ่งได้เน้นย้ำว่าปัญหาทางเศรษฐกิจและอัตราว่างงานที่ระดับสูงของสเปนเป็นเหตุผลที่สเปนไม่ควรถูกร้องขอให้รับผู้อพยพเพิ่มขึ้นอีก

รมว.ต่างประเทศสเปนระบุว่า โควตาการรับผู้อพยพดังกล่าวไม่ได้พิจารณาถึงความพยายามอย่างมากที่สเปนกำลังดำเนินการเพื่อควบคุมการอพยพจากโมร็อกโก มอริทาเนียและเซเนกัล ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อ EU โดยรวม

โควตาของสเปนในการรับผู้อพยพ 4,288 คนจากทั้งหมด 40,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวซีเรียและเอริเทรียที่ในปัจจุบันอยู่ในอิตาลีและกรีซนั้น คิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของจำนวนที่ EC เรียกร้องสำหรับเยอรมนี

โควตาดังกล่าว ซึ่งจะประเมินจำนวนผู้ลี้ภัยสำหรับแต่ละประเทศโดยคำนวณจากจำนวนประชากรของแต่ละประเทศสมาชิก EU รวมทั้งการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการว่างงาน ตลอดจนการรับผู้อพยพก่อนหน้านี้

สเปนได้เรียกร้องให้การคำนวณโควตาให้ความสำคัญมากขึ้นกับการพิจารณาถึงอัตราว่างงานและประวัติการรับผู้อพยพในอดีต

ทางด้านองค์การสหประชาชาติ (UN) ประเมินว่า มีผู้ลี้ภัยจำนวน 60,000 คนพยายามจะเดินทางข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนในปีนี้ โดยมีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 1,800 รายในระหว่างที่พยายามเดินทางลี้ภัยมายังยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ