เกาหลีเหนือเบี้ยวนัดเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่ายที่จัดโดยญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Thursday May 28, 2015 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นล้มเหลวในการจัดเจรจา 6 ฝ่ายอย่างไม่เป็นทางการว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ เนื่องจากเกาหลีเหนือไม่เข้าร่วมการประชุม

นางซูซาน ชริงก์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวช่วงเริ่มการประชุม Northeast Asia Cooperation Dialogue ว่า "เรารู้สึกเสียใจอย่างมากที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ ปฏิเสธคำเชิญเข้าร่วมการประชุมของเรา โดยปราศจากคำอธิบายใดๆ และเราจะยังคงติดต่อกับเกาหลีเหนือ ด้วยความหวังว่าเกาหลีเหนือจะเข้าร่วมการประชุมครั้งต่อไป"

แหล่งข่าวระบุว่า ญี่ปุ่นได้หยั่งเสียงประเทศผู้เข้าร่วมอีก 6 ประเทศคือ จีน เกาหลีเหนือ รัสเซีย เกาหลีใต้ และสหรัฐ เพื่อประชุมกันระหว่างการเจรจาระยะเวลา 1 วัน

ตัวแทนจากเกาหลีเหนือไม่ได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ท่ามกลางความตึงเครียดที่รุนแรงยิ่งขึ้น จากการยิงขีปนาวุธข้ามทวีปที่ยิงจากเรือดำน้ำ (SLBM) เมื่อไม่นานนี้ และความวิตกว่าเกาหลีเหนือได้พัฒนาเทคโนโลยีย่อขนาดหัวรบขีปนาวุธ

ทั้งนี้ การประชุม Northeast Asia Cooperation Dialogue ซึ่งสนับสนุนโดยสถาบันด้านความร่วมมือและความขัดแย้งทั่วโลกของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เป็นการประชุมเจ้าหน้าที่รัฐบาล เจ้าหน้าที่ด้านการทหารและด้านวิชาการจาก 6 ประเทศ เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือและความมั่นคงในระดับภูมิภาค สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ