อดีตประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐถูกฟ้องข้อหากล่าวเท็จต่อ FBI

ข่าวการเมือง Friday May 29, 2015 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดนนิส ฮาสเทิร์ท อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ถูกฟ้องร้องในข้อหากล่าวเท็จต่อสำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ (FBI) เกี่ยวกับการถอนเงินเพื่อจ่ายค่าปิดปาก

หนังสือพิมพ์ Chicago Tribune รายงานโดยอ้างอัยการของรัฐบาลกลางสหรัฐว่า นายฮาสเทิร์ทตกลงจ่ายเงิน 3.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับบุคคลที่รู้จักมาอย่างยาวนานเพื่อ "ชดเชยสำหรับการปกปิดพฤติกรรมมิชอบ (ของนายฮาสเทิร์ท) ในช่วงก่อนหน้า" และโกหก FBI เกี่ยวกับการถอนเงินสดจากหลายธนาคาร

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายงานโดยอ้างคำพูดนายเจฟฟรี คราเมอร์ อดีตอัยการรัฐบาลกลางสหรัฐ และหัวหน้าฝ่าย Chicago ของบริษัท Kroll ที่เป็นบริษัทหลักทรัพย์ภาคเอกชนว่า แม้ว่ามีรายละเอียดของความสัมพันธ์และการประพฤติมิชอบที่ถูกกล่าวหาของนายฮาสเทิร์ท แต่คำฟ้องร้องบ่งชี้อย่างชัดเจนว่าอาชีพในช่วงแรกของนายฮาสเทิร์ท ในตำแหน่งครูที่โรงเรียน Yorkville High School เป็นกุญแจสู่การตั้งข้อกล่าวหา โดยนายคราเมอร์กล่าวว่า "เงิน 3.5 ล้านดอลลาร์เป็นเงินจำนวนมากเพื่อใช้ปกปิดความลับ"

นายฮาสเทิร์ทวัย 73 ปี ถูกตั้งข้อหาปลอมแปลงการทำธุรกรรมทางการเงิน เพื่อหลบเลี่ยงรายงานธุรกรรมทางการเงิน และให้การเท็จต่อ FBI ซึ่งมีโทษสูงสุดคือจำคุก 5 ปีและปรับ 250,000 ดอลลาร์หากได้รับการตัดสินว่ามีความผิด

คำฟ้องร้องระบุว่า นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2553-เม.ย.2555 นายฮาสเทิร์ทถอนเงินไปทั้งสิ้น 15 ครั้ง ครั้งละ 50,000 ดอลลาร์จากหลายบัญชีธนาคาร และจ่ายเงินดังกล่าวให้กับคนรู้จักทุกๆ 6 สัปดาห์

หลังตัวแทนธนาคารสอบถามนายฮาสเทิร์ทเกี่ยวกับการถอนเงินในปี 2555 นายฮาสเทิร์ทได้เริ่มปลอมแปลงการถอนเงินอย่างผิดกฏหมาย โดยเปลี่ยนจำนวนเงินให้น้อยกว่า 10,000 ดอลลาร์ เพื่อเลี่ยงข้อกำหนดในการรายงานต่อธนาคาร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ