ศรีลังกาเตรียมออกหมายเรียกอดีตปธน.ในข้อหาจ่ายเงินสินบน

ข่าวการเมือง Sunday May 31, 2015 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า คณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งศรีลังกา เตรียมออกหมายเรียกอดีตประธานาธิบดีมาฮินดา ราชปักษา ตามข้อกล่าวหาจ่ายสินบน

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการต่อต้านการรับสินบนหรือการทุจริตแห่งศรีลังกา ได้ออกหนังสือบอกกล่าวแก่อดีตปธน.เมื่อเดือนเม.ย. จนก่อให้เกิดการประท้วงทั้งในและนอกรัฐสภาจากฝ่ายค้าน

อดีตประธานาธิบดีราชปักษา ซึ่งถูกกล่าวหาว่าจ่ายสินบนให้กับอดีตสมาชิกพรรค United National Party ซึ่งปัจจุบันเป็นพรรครัฐบาล เพื่อผนึกกำลังในการเลือกตั้งเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมานั้น ไม่ได้ออกมาแสดงตัวต่อคณะกรรมการ หลังจากที่นายจามาล ราชปักษา โฆษกรัฐสภาศรีลังกา ได้เรียกตัวประธานคณะกรรมการเพื่อสอบถามถึงหนังสือบอกกล่าว

ด้านนางดิลรัคชิ ดิอาส วิครามาสิงห์ ผู้นำคณะกรรมการปราบปรามการให้สินบน ได้เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นว่า การสอบสวนความผิดของอดีตประธานาธิบดีรายนี้ไม่ได้ถูกระงับ โดยจะมีการดำเนินการต่อไปเร็วๆนี้

นางวิครามาสิงห์ เปิดเผยว่า ข้อแถลงความจากอดีตปธน.ราชปักษาประสบกับความล่าช้า เนื่องจากเดือนพ.ย.นั้นมีวันหยุดราชการเยอะ

หลังถูกฝ่ายค้านโจมตีว่า นางวิครามาสิงห์ไม่มีอำนาจเรียกตัวอดีตประธานาธิบดีเพื่อดำเนินการสืบสวน เธอจึงโต้กลับว่า ชาวศรีลังกาไม่ว่าจะอยู่ในสถานะหรือตำแหน่งใดย่อมมีความเท่าเทียมกันทางกฎหมาย

นางวิครามาสิงห์ กล่าวว่า หากสมาชิกรัฐสภาเห็นว่ากฎหมายของประเทศชาตินั้นสามารถใช้ได้กับผู้ยากจนและผู้ไร้อำนาจเพียงเท่านั้น ก็ควรบัญญัติกฎหมายให้ชัดเจนไปเลย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ