ผลสำรวจเผยชาวญี่ปุ่น 81% มองรัฐบาลไม่มีเหตุผลพอในการปฏิรูปความมั่นคง

ข่าวการเมือง Sunday May 31, 2015 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจจากสำนักข่าวเกียวโดเปิดเผยว่า ผู้ตอบแบบสำรวจชาวญี่ปุ่นราว 81.4% มองว่ารัฐบาลยังไม่มีเหตุผลสมควรในการปฏิรูปกฎหมายด้านความมั่นคง ซึ่งจะมอบอำนาจมากขึ้นแก่กองกำลังญี่ปุ่นในต่างประเทศ ขณะที่ผู้ตอบแบบสำรวจ 14.2% เห็นว่าสมควรแล้ว

ในการสำรวจทางโทรศัพท์เมื่อวันเสาร์และอาทิตย์ ผู้ตอบแบบสำรวจ 68.0% มองว่า หากกฎหมายดังกล่าวได้รับการอนุมัติก็จะเพิ่มความเสี่ยงที่กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น (SDF) จะก้าวเข้าสู่ภาวะสงคราม ขณะที่ 26.1% มองว่าจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ส่วนผู้ตอบเพียง 2.6% มองว่ากฎหมายดังกล่าวจะทำให้ความเสี่ยงลดลง

เมื่อไม่นานมานี้ คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นอนุมัติร่างกฎหมายความมั่นคง ซึ่งจะขยายขอบเขตปฏิบัติการในต่างแดนของกองกำลังป้องกันตนเอง (SDF) ที่รวมถึงการใช้สิทธิในการป้องกันตนเองร่วม (collective self-defense)

หลังการอนุมัติของคณะรัฐมนตรี คาดว่าจะมีการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวต่อรัฐสภา โดยร่างกฎหมายฉบับใหม่จะอนุญาตให้กองกำลัง SDF สนับสนุนด้านโลจิสติกส์กับกองกำลังต่างชาติในปฏิบัติการรักษาสันติภาพทั่วโลก และอีกฉบับประกอบด้วย การปรับทบทวนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงที่มีอยู่แล้วจำนวน 10 ฉบับ

รัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลญี่ปุ่นให้คำมั่นว่า จะประกาศใช้ร่างกฎหมายดังกล่าวในฤดูร้อนนี้ แต่พรรคฝ่ายค้านเรียกร้องให้รัฐสภาใช้เวลาพิจารณาอย่างเพียงพอ เพื่อบรรเทาความวิตกของประชาชนเกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าว

ส่วนคะแนนนิยมของคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นนั้นปรับตัวลดลง 2.8% แตะ 49.9% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ