กลุ่ม IS อ้างก่อเหตุคาร์บอมถล่มกบฎฮูตีในเยเมน มีผู้เสียชีวิต 18 ราย

ข่าวการเมือง Thursday June 18, 2015 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ได้อ้างว่าเป็นผู้วางระเบิดรถยนต์ 4 คัน เพื่อโจมตีกลุ่มกบฎฮูตีนิกายชีอะห์ในเมืองซานา เมืองหลวงของเยเมน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 18 ราย และบาดเจ็บอีก 12 ราย

ทั้งนี้ กลุ่ม IS โพสต์ข้อความทางทวีตเตอร์ว่า กลุ่ม IS ได้วางระเบิดรถยนต์ 4 คันเพื่อพุ่งเป้าโจมตีกลุ่มกบฎฮูตีนิกายชีอะห์ โดยได้วางระเบิดรถยนต์คันหนึ่งที่จอดอยู่ด้านหน้าออฟฟิซสำนักงานการเมืองของกลุ่มฮูตี ซึ่งเป็นกองบัญชาการสูงสุดของฮูตี ส่วนรถอีก 3 คันจอดไว้ใกล้มัสยิดที่เหล่าสมุนของฮูตีกำลังทำพิธีทางศาสนา

แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้รายงานกับทางสำนักข่าวชินหัวว่า เหตุการณ์ระเบิดครั้งนี้ส่งผลให้ผู้สนับสนุนกลุ่มฮูตี 18 คนเสียชีวิต และบาดเจ็บ 12 ราย ในขณะที่คนเหล่านี้เดินทางมาร่วมพิธีทางศาสนาในเดือนถือศีลอดซึ่งจัดขึ้นใกล้กับสำนักงานดังกล่าว

ประเทศเยเมนมีปัญหาการเมืองตั้งแต่ปี 2011 เนื่องจากกลุ่มผู้ประท้วงขับไล่อดีตประธานาธิบดีอาลี อับดุลเลาะห์ เซเลห์ ออกจากตำแหน่ง โดยการเจรจาไกล่เกลี่ยตลอดระยะเวลา 3 ปี ไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ แต่กลับสร้างช่องว่างทางอำนาจขนาดมหึมาแทน

กลุ่มกบฎฮูตีนิกายชีอะห์เข้ายึดเมืองซานาเมื่อเดือนกันยายน 2014 และบังคับให้ประธานาธิบดีอาเบด รับโบ มานซูร์ ฮาดี อพยพไปยังซาอุดิอาราเบียในปลายเดือนพฤษภาคม

หน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ (UN) รายงานว่า นับตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคมปีนี้ มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,200 ราย และบาดเจ็บ 11,000 ราย จากการโจมตีทางอากาศและภาคพื้นดินระหว่างกลุ่มกบฎฮูตีและกลุ่มชนเผ่าที่สนับสนุนรัฐบาล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก อิสลาม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ