Xinhua Middle East news summary: อียิปต์แต่งตั้งทูตประจำอิสราเอล-IS วางระเบิดเมืองพาลไมรา

ข่าวการเมือง Monday June 22, 2015 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว MENA ของอียิปต์รายงานว่า ประธานาธิบดีอับเดล-ฟัตตาห์ อัล-ชิซี ของอียิปต์ได้แต่งตั้งเอกอัครราชทูตอียิปต์ประจำอิสราเอลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2555

ทั้งนี้ นายชิซีได้แต่งตั้งนายฮาเซ็ม ไครัต เป็นทูตประจำกรุงเทล อาวีฟ แทนนายอาเทฟ ซาเลม ซึ่งถูกเรียกตัวกลับประเทศเพื่อประท้วงการใช้ปฏิบัติการโจมตีฉนวนกาซาในช่วงปลายปี 2555 ของอิสราเอล ในขณะที่นายซาเลมได้รับการแต่งตั้งให้ไปดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตอียิปต์ประจำคิวบาแทน

-- กลุ่มสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของซีเรียเปิดเผยว่า กลุ่มก่อการร้ายของกองกำลังของรัฐอิสลาม (IS) IS ได้วางระเบิดที่เมืองโบราณอายุ 2,000 ปี หรือเมืองพาลไมราในภาคกลางของซีเรีย

รายงานของกลุ่มระบุว่า กลุ่ม IS ได้วางระเบิดและวัตถุระเบิดจำนวนมากในเมืองโบราณซึ่งเป็นปูชนียสถานและและสถานที่สำคัญทางศาสนาของเมืองพาลไมรา

-- กระทรวงต่างประเทศของอิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหาในรายงานของสหรัฐที่ระบุว่า อิหร่านได้ให้เงินสนับสนุนการก่อการร้ายทั่วโลกอย่างต่อเนื่องว่า ไม่มีมูลความจริง

นายมาร์ซีห์ อัฟคาม โฆษกกระทรวงระบุว่า รายงานซึ่งต่อต้านอิหร่านเป็นการกล่าวซ้ำเรื่องเดิมๆและหวังผลทางการเมือง การที่รัฐบาลสหรัฐใช้สองมาตรฐานในเรื่องการก่อการร้ายเป็นต้นเหตุของการขยายตัวของการก่อการร้าย

-- นายลอรองตื ฟาเบียส รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศสกล่าววานนี้ว่า ฝรั่งเศสได้เสนอแนวความคิดสำหรับการหันหน้ากลับมาเจรจาสันติภาพกันระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ที่ยกเลิกไปเป็นเวลากว่า 2 ปี

นายฟาเบียสซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนตะวันออกกลางแสดงความเห็นดังกล่าวร่วมกับนายเรยาด อัล-มัลคี รัฐมนตรีกิจการต่างประเทศของปาเลสไตน์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ