ไอร์แลนด์ส่งทหารประจำการทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ร่วมคลายวิกฤตผู้อพยพ

ข่าวการเมือง Tuesday June 23, 2015 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพไอร์แลนด์เผยเรือรบไอร์แลนด์ได้ช่วยเหลือผู้อพยพกว่า 500 คน ในบริเวณทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ภายใต้ปฏิบัติการการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมครั้งล่าสุด

นายไซมอน โคฟนีย์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมไอร์แลนด์เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา เรือรบไอริช LE Eithne ได้รับการแจ้งเตือนให้นำเรือ 3 ลำ ไปปฏิบัติภารกิจห่างออกไปประมาณ 50 ไมล์ (92.6 กม.) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงทริโปลี ประเทศลิเบีย

นายโคฟนีย์ กล่าวเสริมว่า การนำร่องของไอร์แลนด์เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการร่วมคลี่คลายวิฤตการอพยพในเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งสามารถช่วยเหลือผู้อพยพได้ 104 คน จากเรือลำแรก 363 คนจากเรือลำที่สอง และอีก 53 คนจากลำที่สามได้สำเร็จ

รมว.กลาโหม กล่าวว่า "ขณะนี้ยอดผู้อพยพที่ได้รับการช่วยเหลืออยู่ที่ 2,136 ราย"

รัฐมนตรีชี้ว่า เรือรบไอริช LE Eithne ให้การช่วยเหลือด้านการแพทย์ อาหาร น้ำและเครื่องนุ่งห่มแก่ผู้ที่ต้องการสิ่งของเหล่านี้และจะย้ายผู้อพยพเหล่านี้ไปยังท่าเรือในอิตาลีโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

รมว.กลาโหมยังได้กล่าวทักทายเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการช่วยเหลือของเรือ LE Eithne พร้อมกล่าวถึงปฏิบัติการเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่าเป็น "อีกหนึ่งตัวอย่างของความพยายามที่คุ้มค่าโดยบริการกองทัพเรือของเรา"

กองทัพไอร์แลนด์รายงานว่า เรือรบไอริช LE Eithne พร้อมด้วยลูกเรือ 65 ชีวิต ได้เคลื่อนพลไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เพื่อช่วยเจ้าหน้าที่ในอิตาลีภายใต้ปฏิบัติการการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และจะประจำการอยู่ในบริเวณทะเลเมดิเตอร์เรเนียนอีกกว่า 6 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ