UN เปิดสนง.แห่งใหม่ในเกาหลีใต้ หวังติดตามสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Tuesday June 23, 2015 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโนห์ กวาง อิล โฆษกกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า องค์การสหประชาชาติ (UN) มีกำหนดเปิดสำนักงานในกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ ในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อติดตามและศึกษาสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือ

นายโนห์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เราหวังว่าสำนักงานดังกล่าวจะมีกิจกรรมเชิงรุก เพื่อช่วยปรับปรุงสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือ และยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเกาหลีเหนือให้ดีขึ้น"

สำนักงานดังกล่าวนับเป็นสำนักงานแห่งแรกของ UN ที่ตั้งขึ้น เพื่อตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือโดยเฉพาะ

นายซิด ราอัด อัล ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติได้เดินทางถึงยังกรุงโซลในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดสำนักงานโดยมีนายยุน บยุง เซ รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้เข้าร่วมพิธีเปิดพร้อมกับกล่าวแสดงความยินดี

ทั้งนี้ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงเจนีวามุ่งเน้นไปที่การปกป้องสิทธิมนุษยชนทั่วโลก

การเปิดสำนักงานแห่งใหม่เป็นผลมาจากรายงานที่เปิดเผยเมื่อเดือนก.พ.ปีที่ผ่านมาของ Commission of Inquiry ซึ่งเป็นคณะทำงานเรื่องปัญหาสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือของ UN

รายงานดังกล่าวระบุว่า คณะกรรมการได้แนะนำให้ดำเนินการในหลายๆเรื่อง ซึ่งรวมถึงการวางโครงสร้างในภาคสนามเพื่อแก้ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือ

ในขณะเดียวกัน เกาหลีเหนือได้ขู่ที่จะแก้แค้นเกาหลีใต้ที่เปิดสำนักงานดังกล่าวในกรุงโซล สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ