กัมพูชาเตือนต่างชาติอย่าแทรกแซงการร่างกม.NGO และสหภาพแรงงาน

ข่าวการเมือง Sunday June 28, 2015 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จฮุนเซน ประธานพรรคแคมโบเดียน พีเพิ่ล พาร์ตี้ (CPP) และนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้เรียกร้องให้นานาประเทศเลิกก้าวก่ายการร่างกฎหมายว่าด้วยองค์การนอกภาครัฐ (NGO) สมาคม และสหภาพแรงงาน

สมเด็จฮุนเซน กล่าวเนื่องในวาระครบรอบ 64 ปีแห่งการก่อตั้งพรรค CPP ว่า ทางพรรคสนับสนุนการออกกฎหมายทั้งของประเภทนี้ ซึ่งจะเป็นการคุ้มครองสิทธิ เสรีภาพ และผลประโยชน์ขององค์กร เช่นเดียวกับผลประโยชน์ของประชาชน พร้อมส่งเสริมการดำเนินงานขององค์กรเหล่านี้ให้สอดคล้องกับหลักนิติธรรมและธรรมาภิบาล

ผู้นำกัมพูชา กล่าวว่า "ทางพรรคขอคัดค้านการแทรกแซงจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนเอกราชและอธิปไตยของกัมพูชา"

เมื่อช่วงต้นเดือน คณะรัฐมนตรีกัมพูชาได้ผ่านร่างกฎหมาย NGO และสมาคม โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการอนุมัติจากทางรัฐสภา ขณะที่ร่างกฎหมายสหภาพแรงงานยังคงอยู่ระหว่างการร่างที่กระทรวงแรงงาน

ถ้อยแถลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นักการทูตต่างชาติบางราย รวมถึงสหรัฐ และคณะตัวแทนจากสหประชาชาติ ได้วิจารณ์ร่างกฎหมาย NGO และสมาคม โดยอ้างว่ากฎหมายที่ว่านี้อาจกีดกันเสรีภาพของหน่วยงาน NGO

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวกำหนดให้ NGO ลงทะเบียนสัญชาติขององค์กรกับรัฐบาลกัมพูชา เพื่อให้สามารถก่อตั้งได้อย่างถูกกฎหมาย และ NGO ดังกล่าวจะต้องส่งรายงานประจำปีเกี่ยวกับการเงินและกิจกรรมต่างๆ ขององค์กร โดยกฎหมายใหม่มีเป้าหมายในการเพิ่มความโปร่งใสและการตรวจสอบ NGO รวมถึงตอบโต้การสนับสนุนทางการเงินในการก่อการร้าย การฟอกเงิน และการตั้งกองกำลังติดอาวุธที่ผิดกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ