จนท.ระดับสูง EU ชี้การเจรจานิวเคลียร์อิหร่านเป็น "เรื่องยาก" ขณะใกล้เส้นตาย

ข่าวการเมือง Monday June 29, 2015 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเฟเดอริกา โมเกอรินี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) ระบุว่า การเจรจาประเด็นนิวเคลียร์ที่ยังดำเนินต่อไประหว่างอิหร่านและประเทศมหาอำนาจ "จะเผชิญกับภาวะที่ยากลำบาก" เนื่องจากกำหนดเส้นตายสำหรับการบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายกำลังใกล้เข้ามา

นางโมเกอรินีระบุถึงจากการเจรจาประเด็นนิวเคลียร์ของอิหร่านว่า "การเจรจามีความยากลำบากมาโดยตลอด แต่ก็ไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้ ตามที่ดิฉันเคยกล่าวมาแล้วว่านี่เป็นเรื่องของเจตนารมณ์ทางการเมือง"

หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของ EU กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากเดินทางถึงกรุงเวียนนาในช่วงเช้าวันอาทิตย์ว่า ยังมีเวลาอยู่บ้างสำหรับเส้นตายในวันที่ 30 มิ.ย. หากทั้งสองฝ่ายกำลังจะบรรลุข้อตกลงกัน

"หากทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องใช้เวลาอีก 1-2 วัน เราก็จะให้"

ทั้งนี้ อิหร่านและกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหรัฐ รวมทั้งเยอรมนี ได้จัดการหารือประเด็นข้อตกลงนิวเคลียร์กันมาแล้วหลายรอบนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2551

โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเป็นที่วิตกกังวลมายาวนานสำหรับประเทศมหาอำนาจตะวันตก ซึ่งเชื่อว่าอิหร่านจะเดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ขณะเดียวกันทางอิหร่านก็ยืนกรานถึงสิทธิโดยสมบูรณ์ในการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์เพื่อพลเรือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ