เพนตากอนเตือนกลุ่ม IS อาจก่อเหตุโจมตีช่วงวันชาติสหรัฐ

ข่าวการเมือง Thursday July 2, 2015 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน ได้ออกมาเตือนว่า กลุ่มผู้สนับสนุนกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) อาจก่อเหตุโจมตีช่วงวันชาติสหรัฐ ซึ่งตรงกับวันเสาร์นี้

นายแอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า กลุ่มผู้สนับสนุน IS ได้ส่งคำขู่ที่อาจกระทบต่อความมั่นคงของประเทศในช่วงเทศกาลวันหยุดที่กำลังจะถึงนี้

แม้ว่าไม่ได้มีการเจาะลึกถึงรายละเอียด แต่แถลงการณ์เตือนดังกล่าวระบุว่า ทางการสหรัฐจะยกระดับการเฝ้าระแวดระวังในช่วงวันชาติ หากการโจมตีที่ว่านี้มุ่งเป้าไปที่เทศกาลวันหยุด

หลังจากที่ได้เกิดเหตุการณ์โจมตีอย่างรุนแรง ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 60 รายในฝรั่งเศส ตูนิเซีย และคูเวต ที่มีข้อบ่งชี้ความเกี่ยวพันกับกลุ่ม IS จึงได้ก่อให้เกิดกระแสวิตกว่า อิทธิพลของกลุ่มก่อการร้ายนี้ได้แผ่ขยายออกไปนอกเหนือฐานที่มั่นในซีเรียและอิรัก

แม้ว่าเบื้องต้นทางการสหรัฐได้ออกมาชี้ว่า การโจมตีทั้งสามครั้งที่ผ่านมานี้ไม่มีข้อบ่งชี้การประสานงาน แต่ก็ได้ชี้ให้เห็นถึงปัจจัยหลายๆอย่างประกอบกันจนกลายเป็นสาเหตุเบื้องหลังการโจมตีเหล่านี้ รวมถึงแถลงการณ์ที่กลุ่ม IS ได้ประกาศไม่นานมานี้ ซึ่งได้เรียกร้องให้ผู้ติดตามเปิดการโจมตีศัตรูของกลุ่มในช่วงเดือนถือศีลอด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ