Xinhua Middle East news summary: อิหร่านชี้การเจรจานิวเคลียร์ใกล้ได้ข้อยุติ

ข่าวการเมือง Monday July 6, 2015 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากกองกำลังรักษาความมั่นคงของอิรักเปิดเผยว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้บุกโจมตีฐานที่มั่นของกองกำลังรักษาความมั่นคงในเมืองไบจี ซึ่งอยู่ใกล้กับจังหวัดซาลาฮุดดิน ซึ่งเป็นแหล่งกลั่นน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของอิรักด้วยรถบรรทุกระเบิดพลีชีพจำนวน 2 คันเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทหารเสียชีวิต 9 นาย

-- นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ไม่เห็นด้วยกับการเจรจาระหว่างอิหร่านและกลุ่มประเทศ P5+1 โดยระบุวานนี้ว่า การรายงานที่ระบุว่าการเจรจามีความคืบหน้าน่าจะเป็นการถอยหลังลงคลองมากกว่า แถลงการณ์ของทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอลระบุว่า นายเนทันยาฮูให้สัมภาษณ์กับสื่อในช่วงเริ่มต้นการประชุมรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ว่า "ดูเหมือนว่าการเจรจานิวเคลียร์อิหร่านจะเป็นความล้มเหลวมากกว่าที่จะเป็นความคืบหน้า"

-- นายอับบาส อรัคชี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวนักศึกษาของอิหร่านว่า อิหร่านและประเทศมหาอำนาจโลกมีความคืบหน้าในการเจรจาประเด็นนิวเคลียร์ของอิหร่านและจะมีการทำข้อตกลงในประเด็นดังกล่าววันที่ 7 เดือนก.ค.นี้ โดยระบุว่า "มีความเห็นที่ขัดแย้งกันน้อยลง ถึงแม้ว่าจะยังไม่ได้ข้อยุติก็ตาม" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ