"โอบามา"ยืนยันไม่มีแผนส่งกำลังทหารเพิ่มเพื่อต่อกรกลุ่ม IS ในต่างประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday July 7, 2015 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเปิดเผยภายหลังฟังการสรุปจากผู้นำกองทัพสหรัฐว่าด้วยเรื่องกองกำลังร่วมนำโดยสหรัฐเพื่อต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในระยะยาวซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ว่า กองกำลังทหารสหรัฐควรเป็นกองกำลังสำคัญในการต่อต้านกลุ่ม IS แต่ขณะนี้ สหรัฐยังไม่มีแผนส่งกำลังทหารไปสมทบเพิ่ม

"เราต้องเพิ่มกองกำลังความมั่นคงในประเทศซึ่งจะช่วยหนุนปฏิบัติการให้คืบหน้า อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่สามารถทำให้สำเร็จได้ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว เนื่องจากเป็นโครงการระยะยาว กลุ่ม ISIL นั้นชอบฉวยโอกาสและยังฉลาดว่องไว" (ISIL คืออีกชื่อหนึ่งของกลุ่มไอเอส)

ขณะเดียวกัน โอบามา กล่าวว่า การฝึกกองกำลังต่อต้านกลุ่ม IS ของสหรัฐที่เป็นเหมือนสิ่งขับเคลื่อนกลยุทธ์และการโจมตีทางอากาศซึ่งดำเนินการโดยฝ่ายบริหารนั้น "มีความคืบหน้าน้อยมาก" เช่นเดียวกับความเห็นก่อนหน้าของผู้นำกองทัพสหรัฐที่ว่า การฝึกกองกำลังทหารเพื่อต่อต้านกลุ่มหัวรุนแรงในอิรักนั้นเป็นไปอย่างเชื่องช้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างการเยือนกระทรวงกลาโหมสหรัฐนั้น แม้ว่า ประธานาธิบดีสหรัฐจะยืนยันว่าทางการสหรัฐจะไม่ส่งกองทัพภาคพื้นดินเข้าไป "หนุนกองกำลัง" ในอิรัก แต่สหรัฐก็ได้เพิ่มกำลังทหารของสหรัฐในอิรักโดยส่งครูฝึกและที่ปรึกษาด้านการทหารจำนวน 450 คน เพื่อช่วยกองทัพอิรักต่อต้านกลุ่ม IS และกู้เมืองรามาดีคืนหลังจากที่ถูกกลุ่ม IS ยึดไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ