Xinhua Middle East news summary: อิหร่านเร่งสหรัฐบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์-ซาอุฯถล่มฮูตีทางอากาศ

ข่าวการเมือง Monday July 13, 2015 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กองกำลังพันธมิตรซึ่งนำโดยซาอุดิอาระเบียได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศเมื่อวานนี้ โดยมีเป้าหมายที่กลุ่มกบฏฮูตีซึ่งกบดานอยู่ในหลายจังหวัดของเยเมน ส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย ถึงแม้ว่าข้อตกลงสันติภาพขององค์การสหประชาชาติ (UN) จะมีผลบังคับใช้

ส่วนการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มฮูตีครั้งล่าสุดในเมืองซานานั้น ส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิต 12 ราย และมีอีกหลายรายถูกนำตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

-- สำนักข่าวของอิหร่านรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายโมห์เซน เรซาอี เลขานุการสภาเฉพาะกาลของอิหร่านว่า สหรัฐควรจะเร่งบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ร่วมกับอิหร่าน ไม่เช่นนั้นอิหร่านก็พร้อมที่จะขยายโครงการนิวเคลียร์ของตนเอง

นายเรซาอีระบุว่า "สหรัฐไม่สามารถข่มขู่อิหร่านด้วยการใช้กำลังทางทหารหรือเพิ่มการคว่ำบาตรต่ออิหร่านได้ และพวกเขาไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการเจรจา"

-- เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า เกิดเหตุปะทะกันในเยเมน แม้ว่าข้อตกลงสันติภาพด้านมนุษยธรรมขององค์องค์การสหประชาชาติ (UN) มีผลบังคับใช้ในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมาก็ตาม โดยฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่างก็ถูกกล่าวหาว่าละเมิดข้อตกลง

ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า เครื่องบินรบของกองกำลังพันธมิตรที่นำโดยซาอุดิอาระเบียได้โจมตีเป้าหมายทางทหารในเมืองซานาซึ่งเป็นเมืองหลวงของเยเมน และอีกหลายเมืองในช่วงเช้าของวันเสาร์ ซึ่งการโจมตีดังกล่าวมีขึ้นหลังข้อตกลงสันติภาพมีผลบังคับเพียงใช้ 2 ชั่วโมง ในขณะที่กลุ่มฮูตีได้ยิงปืนใหญ่ถล่มกองกำลังซึ่งสนับสนุนรัฐบาลในเขตแมนซูราของเมืองเอเดนซึ่งเป็นเมืองท่าในภาคใต้ของประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ