ทางการอิรักสมทบพันธมิตรเปิดศีกโจมตีในอันบาร์ หวังทวงคืนพื้นที่จาก IS

ข่าวการเมือง Monday July 13, 2015 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกหน่วยบัญชาการปฏิบัติการร่วมของอิรักเปิดเผยว่า กองกำลังความมั่นคงของอิรักและกลุ่มนักรบพันธมิตรได้เปิดศึกโจมตีครั้งใหญ่ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะปลดปล่อยเมืองสำคัญๆในจังหวัดอันบาร์ ซึ่งถูกกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ยึดครองก่อนหน้านี้

"ปฏิบัติการปลดปล่อยจังหวัดอันบาร์เริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 5.00 น. เมื่อรุ่งสาง" แถลงการณ์ซึ่งอ่านโดยโฆษกหน่วยบัญชาการปฏิบัติการร่วมกันระบุ โดยได้รับการแพร่ภาพผ่านทางสถานีโทรทัศน์ Iraqiya ของทางการอิรัก

เขากล่าวว่า กองกำลังความมั่นคงและกลุ่มนักรบพันธมิตรนิกายชีอะห์ ซึ่งรู้จักกันในชื่อ Hashd Shaabi หรือ Popular Mobilization กำลังเดินทัพไปยังเป้าหมายตามที่วางแผนไว้ โดยมีกลุ่มชนเผ่านิกายสุหนี่ และกองกำลังตำรวจรัฐร่วมสมทบ

ทั้งนี้ กองกำลังความมั่นคงของอิรักและกลุ่มนักรบพันธมิตรได้ต่อสู้มาเป็นเวลาหลายเดือนเพื่อยืดคืนเมืองสำคัญไในจังหวัดอันบาร์ของอิรัก ซึ่งเป็นจังหวัดที่ใหญ่ที่สุดทางตะวันตกของประเทศ นับตั้งแต่กลุ่ม IS ได้ยึดพื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัดนี้และพยายามที่จะรุกคืบบุกกรุงแบกแดด อย่างไรก็ตาม กลุ่ม IS ต้องเผชิญการปะทะกับกองกำลังความมั่นคงและกลุ่มนักรบพันธมิตรนิกายชิอะห์อยู่หลายครั้ง และถูกไล่ต้อนออกไป

สำหรับสถานการณ์ของอิรักย่ำแย่ลงอย่างหนักนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2557 ภายหลังจากที่เกิดการโจมตีกันครั้งรุนแรงระหว่างกองกำลังความมั่นคงของอิรักและกลุ่ม IS

โดยกลุ่ม IS ได้ยึดครองเมืองโมซูลซึ่งอยู่ทางเหนือ และต่อมาสามารถยืดพื้นที่ได้เป็นบริเวณกว้าง หลังจากกองกำลังความมั่นคงอิรักได้ถอนกำลังออกจากเมืองนิเนเวห์ และจังหวัดอื่นๆที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือนิกายสุหนี่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก อิสลาม   อิรัก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ