คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นผ่านกฎหมายห้ามโดรนบินเหนือเขตชุมชน

ข่าวการเมือง Tuesday July 14, 2015 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีมติผ่านร่างกฎหมายห้ามอากาศยานไร้นักบิน (โดรน) บินเหนือเขตที่มีผู้อยู่อาศัยหนาแน่นและสนามบิน รวมถึงการใช้โดรนในเวลากลางคืน

รัฐบาลกำลังหาทางผ่านร่างกฎหมายเพื่อปรับทบทวนกฎหมายอากาศยานพลเรือน (Civil Aeronautics Law) ระหว่างการประชุมรัฐสภาญี่ปุ่น เนื่องจากมีการพบโดรนที่มีคลื่นรังสีปริมาณเล็กน้อย บนหลังคาของอาคารสำนักนายกรัฐมนตรีในเดือนเม.ย. ซึ่งเหตุดังกล่าวสร้างความวิตกว่า อาจมีการนำโดรนไปใช้ในการก่อการร้าย

ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นการปรับแก้กฎหมายรอบที่สอง เพื่อกำหนดระเบียบการใช้โดรน หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎร หรือสภาล่างอนุมัติร่างกฎหมายอีกฉบับเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งห้ามโดรนบินเหนืออาคารสำคัญต่างๆ ที่กำหนดไว้ เช่น สำนักนายกรัฐมนตรี อาคารรัฐสภา และพระราชวังอิมพีเรียล รวมถึงพื้นที่โดยรอบ

นายอากิฮิโระ โอตะ รัฐมนตรีคมนาคมของญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าว หลังการประชุมคณะรัฐบาลว่า "เราต้องการป้องกันความมั่นคง ในขณะเดียวกัน เราไม่ต้องการขัดขวางการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีความเกี่ยวข้องกัน และการใช้อากาศยานไร้นักบิน"

ภายใต้ร่างกฎหมายฉบับล่าสุด ผู้ใช้โดรนได้รับอนุญาตให้ใช้อากาศยานไร้นักบินได้ ตั้งแต่ช่วงพระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ตก

นอกจากนี้ รัฐบาลจะสั่งห้ามให้โดรนบินในพื้นที่ที่มีผู้คนหนาแน่น เช่น ในงานเทศกาลหรือนิทรรศการ รวมถึงจะห้ามการใช้โดรนขนส่งวัตถุระเบิด

ทั้งนี้ ผู้ฝ่าฝืนกฎดังกล่าวจะต้องเสียค่าปรับ 500,000 เยน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ