"โอบามา" ชี้ข้อตกลงนิวเคลียร์ช่วยปกป้องอิสราเอลจากการคุกคามของอิหร่าน

ข่าวการเมือง Wednesday July 15, 2015 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐได้ต่อสายตรงถึงนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านทำร่วมกับ 6 ชาติมหาอำนาจเมื่อวานนั้น จะช่วยป้องกันไม่ให้อิหร่านสามารถครอบครองอาวุธนิวเคลียร์

ทำเนียบขาวเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า หลังจากที่อิหร่านและชาติมหาอำนาจทั้ง 6 ประเทศได้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์แล้ว ประธานาธิบดีสหรัฐได้ชี้แจงต่อนายกรัฐมนตรีอิสราเอลว่า การบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ครั้งประวัติศาสตร์นี้จะป้องกันไม่ให้อิหร่านสามารถสนับสนุนการก่อการร้าย และจะไม่เป็นภัยคุกคามต่ออิสราเอล

นอกจากนี้ โอบามาได้เน้นย้ำว่า คณะบริหารของเขาให้ความสำคัญกับความมั่นคงของอิสราเอล และยังกล่าวด้วยว่า การทำข้อตกลงนิวเคลียร์ครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะพิทักษ์ผลประโยชน์ด้านความมั่นคงแห่งชาติของทั้งสหรัฐและอิสราเอล

ประธานาธิบดีโอบามากล่าวกับนายเนทันยาฮูว่า แผนการเยือนอิสราเอลในสัปดาห์หน้าของนายแอช คาร์เตอร์ รมว.กลาโหมสหรัฐนั้น สะท้อนความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างสหรัฐและอิสราเอลแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

ด้านนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ซึ่งคัดค้านการเจรจาประเด็นโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านมาโดยตลอดนั้น เปิดเผยว่า การเจรจาดังกล่าวถือเป็นความผิดพลาดครั้งประวัติศาสตร์ของโลก พร้อมยืนยันว่าจะพยายามขัดขวางขั้นสุดท้ายของการเจรจา

ทั้งนี้ อิสราเอลแสดงความกังวลมาโดยตลอดว่า การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน เพียงเพื่อแลกกับคำมั่นสัญญาของอิหร่านในเรื่องโครงการนิวเคลียร์นั้น ถือเป็นอันตรายต่ออิสราเอล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ