ผู้นำสูงสุดอิหร่านย้ำข้อตกลงนิวเคลียร์ไม่เปลี่ยนแปลงท่าทีที่ต่อต้านสหรัฐ

ข่าวการเมือง Saturday July 18, 2015 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อยาตอลลาห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวในวันนี้ว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์จะไม่เปลี่ยนแปลงท่าทีของอิหร่านที่ต่อต้านสหรัฐ

นายคาเมนีแถลงในช่วงสิ้นสุดเดือนถือศีลอดของชาวมุสลิมว่า อิหร่านจะยังคงยึดมั่นในโยบายต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงความสัมพันธ์กับสหรัฐ แม้ว่ามีการบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับชาติมหาอำนาจ

เขากล่าวว่า ไม่ว่าข้อตกลงดังกล่าวจะได้รับการรับรองจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) หรือไม่ อิหร่านจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายที่มีต่อสหรัฐ

ขณะเดียวกัน ข้อตกลงดังกล่าวจะไม่กระทบต่อนโยบายในภูมิภาคของอิหร่าน โดยนายคาเมนีกล่าวเพิ่มเติมว่า อิหร่านจะไม่เปลี่ยนแปลงการสนับสนุนสำหรับกลุ่มพันธมิตรต่างๆในอิรัก ซีเรีย เลบานอนและบาห์เรน

นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่า อิหร่านจะไม่อนุญาตให้มีการแทรกแซงหน่วยงานทางทหารภายใต้การดำเนินข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งเป็นเป้าหมายของชาติมหาอำนาจตะวันตกบางราย

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อิหร่านและ 6 ชาติมหาอำนาจ ซึ่งได้แก่ รัสเซีย ฝรั่งเศส อังกฤษ จีน สหรัฐและเยอรมนี ได้บรรลุข้อตกลงว่าด้วยประเด็นนิวเคลียร์ของอิหร่าน ซึ่งจะส่งผลให้มีการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน แต่จะกำหนดข้อจำกัดที่เข้มงวดมากขึ้นเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน

ทั้งนี้ คาดว่า UNSC จะพิจารณาให้การรับรองข้อตกลงดังกล่าวในช่วงไม่กี่วันข้างหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ