ผู้เชี่ยวชาญชี้นายกฯกรีซปรับครม.เพราะต้องการกำจัดรมต.ที่คัดค้านข้อตกลงเจ้าหนี้

ข่าวการเมือง Monday July 20, 2015 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญจำนวนหนึ่งของกรีซได้ออกมาแสดงความคิดเห็นหลังจากนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสของกรีซ ประกาศปรับคณะรัฐมนตรี โดยนายสเตทิส คัลลีวาส ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองของกรีซกล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรีซิปราสตัดสินใจปลดรัฐมนตรีบางคนที่คัดค้านการทำข้อตกลงกับเจ้าหนี้นั้น แสดงให้เห็นว่า นายซิปราสมีความกลัวว่า รัฐมนตรีบางคนที่ไม่เห็นด้วยกับการทำข้อตกลงกับเจ้าหนี้นั้น จะเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจตามที่กลุ่มเจ้าหนี้ต้องการ และกังวลว่ารัฐบาลจะไม่สามารถดำเนินการตามคำมั่นสัญญาได้

ขณะที่บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ วีมา ทรีบูน กล่าวว่า เห็นได้ชัดว่านายกรัฐมนตรีซิปราสเลือกที่จะกำจัด 'กบฎ' ในพรรครัฐบาลออกไป และพยายามสร้างรัฐบาลชุดที่มีความคิดเห็นไปในทางเดียวกัน แต่นายซิปราสเองอาจจะเผชิญความไม่แน่นอนว่า รัฐบาลชุดดรีมทีมของเขาจะสามารถดำเนินมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่

ทั้งนี้ นายซิปราสได้ปรับคณะรัฐมนตรีในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยบรรดารัฐมนตรีของพรรครัฐบาลไซรีซา ซึ่งคัดค้านข้อตกลงหนี้สิน ได้ถูกปรับออกจากคณะรัฐมนตรี ตามที่หลายฝ่ายคาดไว้ ขณะที่ตำแหน่งรัฐมนตรีที่สำคัญๆยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง

รายงานระบุว่า นายพานอส สคูร์เลติส อดีตรมว.แรงงาน ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรมว.พลังงาน สิ่งแวดล้อมและการปรับโครงสร้างการผลิตคนใหม่ แทนนายพานากิโอติส ลาฟาซานิส

ส่วนนายดิมิทริส สตราตูลิส อดีตรมว.สวัสดิการสังคม ซึ่งคัดค้านร่างกฎหมายปฏิรูปเศรษฐกิจในการลงมติเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ก็ได้ถูกปรับออกจากตำแหน่ง โดยมีนายพาฟลอส ไฮคาลิส มาทำหน้าที่แทน

การปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้มีขึ้นไม่นาน หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรเยอรมนีลงคะแนนเสียงท่วมท้น 439-119 เสียงให้ความเห็นชอบที่จะให้มีการเริ่มเจรจาให้ความช่วยเหลือทางการเงินรอบที่ 3 กับกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ