ไต้หวันเตรียมเลือกตั้งผู้นำหญิง เหตุพรรคการเมืองใหญ่ส่งผู้สมัครหญิงเป็นตัวแทน

ข่าวการเมือง Monday July 20, 2015 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคก๊กหมินตั๋งซึ่งเป็นพรรครัฐบาลไต้หวันได้เลือกให้นางฮุง ซิ่วชู ซึ่งเป็นนักกฎหมายระดับสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของพรรค เป็นตัวแทนพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นช่วงเดือนมกราคม

นางฮุง วัย 67 ปี จะลงชิงชัยเลือกตั้งกับนางสาวไช่ อิงเหวิน ตัวแทนจากพรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่พรรคการเมืองใหญ่ทั้งสองพรรคส่งตัวแทนหญิงลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี นางฮุงได้รับการรองรับอย่างเป็นทางการหลังจากที่มีการประชุมพรรคก๊กหมินตั๋งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งการประชุมดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 1,199 ราย

การได้รับการแต่งตั้งของนางฮุงครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่มีการถกเถียงว่า ใครจะลงเลือกตั้งแข่งกับนางสาวไช่ ซึ่งพ่ายศึกเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว หลังจากที่พรรคก๊กหมินตั๋งแพ้ศึกการเลือกตั้งท้องถิ่นทั้งหมด 9 ตำแหน่ง จากทั้งหมด 15 ตำแหน่ง

นางสาวไช่ วัย 59 ปี อดีตผู้แทนเจรจาการค้า และรองนายกรัฐมนตรี ได้รับคะแนนนิยมที่สำรวจโดยโทรทัศน์ช่อง TVBS ที่ 12%

นายหม่า อิงจิ่ว ประธานาธิบดีไต้หวัน ได้ลาออกจากประธานพรรคก๊กหมินตั๋วเพื่อแสดงความรับผิดชอบจากการแพ้การเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งที่แล้ว ทั้งนี้ นายอิริค ชูประธานพรรคก๊กมินตั๋ง ประกาศที่จะไม่ลงรับเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559 อีกทั้งนายหวัง จินผิง ผู้ดำรงตำแหน่งประธานฝ่ายนิติบัญญัติของพรรคเป็นเวลานานแสดงท่าทีว่าจะไม่ลงรับเลือกตั้งครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ