สหรัฐ-คิวบาฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเต็มรูปแบบ หลังหยุดชะงักมา 54 ปี

ข่าวการเมือง Monday July 20, 2015 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐและคิวบาได้ฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างรูปแบบด้วยการเปิดสถานทูตในเมืองหลวงของแต่ละประเทศ หลังจากที่ตัดความสัมพันธ์กันมาเป็นเวลากว่า 5 ทศวรรษ

ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศได้ยุติลงในปี 2504 ท่ามกลางความเป็นปฏิปักษ์ต่อกัน ขณะที่วิกฤตขีปนาวุธในคิวบาเมื่อปี 2505 ทำให้โลกเกือบเผชิญกับสงครามนิวเคลียร์

การฟื้นฟูความสำพันธ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ และประธานาธิบดีราอูล คาสโตรของคิวบา ประสบความสำเร็จทางการทูตเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เพื่อสานสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้กลับมาดีดังเดิม และในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐได้ถอดคิวบาออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย

หลังจากความสำเร็จทางการทูตครั้งนี้ คาดกันว่าปธน.โอบามาจะหาวิธีการต่างๆเพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์กับประเทศอื่นๆ ในละตินอเมริกาที่ต่อต้านรัฐบาลสหรัฐ ตลอดช่วงวาระการดำรงตำแหน่งปธน.ของเขาที่เหลืออีก 1 ปีครึ่ง

ทั้งนี้ คาดว่าปธน.โอบามาและปธน.คาสโตร จะร่วมมือกันฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่เคยเป็นปฏิปักษ์ต่อกัน ผ่านทางวิธีการต่างๆ เช่น การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อคิวบา และการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการของผู้นำทั้งสองประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ