อิหร่านเมินข้อเรียกร้องให้ยอมรับอิสราเอลของรองนายกฯเยอรมัน

ข่าวการเมือง Monday July 20, 2015 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่ออิหร่านรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศอิหร่าน เพิกเฉยต่อคำขอของนายซิกมาร์ กาเบรียล รองนายกรัฐมนตรีเยอรมนี ซึ่งต้องการให้อิหร่านยอมรับอิสราเอล

นางอัฟคาม โฆษกต่างประเทศอิหร่านกล่าวถึงความเห็นของนายกาเบรียลว่า "สำหรับบางประเด็นในตะวันออกกลาง เรามีนโยบายที่แตกต่างกับทางเยอรมนี และเรามีท่าทีที่ชัดเจนมาโดยตลอด 35 ปีที่ผ่านมานี้"

นายกาเบรียล ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของเยอรมนีด้วยนั้น เปิดเผยระหว่างการมาเยือนกรุงเตห์ราน เมืองหลวงของอิหร่านเป็นเวลา 3 วันว่า หากอิหร่านต้องการสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจร่วมกับเยอรมนี และมหาอำนาจตะวันตก อิหร่านควรฟื้นฟูความสัมพันธ์กับอิสราเอลด้วยเช่นกัน

ในระหว่างที่กาเบรียลพำนัก ณ กรุงเตห์ราน อิหร่านจะชี้แจงประเด็นที่สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในภูมิภาค และจะหารือถึงการคุกคามของอิสราเอล

ทั้งนี้ นายกาเบรียลเป็นเจ้าหน้าที่ด้านเศรษฐกิจรายแรกของชาติตะวันตก ที่เดินทางมาเยือนอิหร่านภายหลังการบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจเมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อลดขนาดโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน แลกเปลี่ยนกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากชาติตะวันตกและนานาชาติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ