"โอบามา"เรียกร้องอังกฤษอยู่อียูต่อไป ชูอังกฤษเป็นพันธมิตรที่ดีที่สุดของสหรัฐ

ข่าวการเมือง Friday July 24, 2015 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ เรียกร้องให้อังกฤษยังคงอยู่ในสหภาพยุโรป (อียู) ต่อไป โดยกล่าวว่า "การที่อังกฤษยังอยู่ในอียูทำให้เรามีความเชื่อมั่นมากขึ้นเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของสหภาพความร่วมมือข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก"

ผู้นำสหรัฐเปิดเผยระหว่างการสัมภาษณ์ว่า อังกฤษควรจะต้องอยู่ในอียู เพื่อให้มีอิทธิพลต่อไปในเวทีโลก และกล่าวว่า "อียูทำให้โลกปลอดภัยและรุ่งโรจน์ยิ่งขึ้น"

บีบีซีระบุว่า ปธน.โอบามายกย่องให้อังกฤษเป็น "พันธมิตรที่ดีที่สุด" ของสหรัฐ เนื่องจากอังกฤษไม่เห็นแก่ผลประโยชน์ของตนเองเป็นที่ตั้ง แต่เต็มใจที่จะทำให้โลกนี้มีความปลอดภัยและเป็นระเบียบแบบแผนยิ่งขึ้น"

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังชื่นชมนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในฐานะพันธมิตรที่ดีเยี่ยม และยังแสดงความยินดีต่อรัฐบาลอังกฤษที่สามารถบรรลุเป้าหมายขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เรื่องการปรับค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมให้อยู่ในอัตราส่วน 2% ของจีดีพี

การแสดงความคิดเห็นของโอบามามีขึ้นในช่วงเวลาที่นายกฯ คาเมรอนยังคงยืนยันจุดยืนที่ว่า รัฐบาลอังกฤษจะจัดการลงประชามติว่าอังกฤษจะออกจากการเป็นสมาชิกอียูหรือไม่ในปี 2560

ส่วนสมาชิกสภานิติบัญญัติของอังกฤษกำลังดำเนินการเกี่ยวกับร่างกฎหมายการลงประชามติ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการตระเตรียมทางกฎหมายสำหรับร่างประชามติที่ได้รับการเสนอขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ