รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนประชุมต่อวันนี้ ห่วงภาวะตึงเครียดทะเลจีนใต้

ข่าวการเมือง Thursday August 6, 2015 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีต่างประเทศจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกร่วมหารือกันต่อในวันนี้ ในประเด็นสำคัญที่ยังคงเป็นเรื่องสถานการณ์ตึงเครียดบริเวณทะเลจีนใต้ซึ่งเกิดจากการเดินหน้าอ้างสิทธิเหนือทะเลจีนใต้ของจีน

รัฐมนตรีต่างประเทศจากประเทศสมาชิกในสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้ง 10 และประเทศอื่นๆ อีกกว่า 10 ประเทศซึ่งรวมถึงญี่ปุ่นและสหรัฐ ต่างวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่จีนพยายามอ้างสิทธิความเป็นเจ้าของน่านน้ำในทะเลจีนใต้ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะยากต่อการเจรจาและอาจกลายเป็นชนวนความขัดแย้งในภูมิภาค

ร่างแถลงการณ์ของประธานในที่ประชุมระดับภูมิภาคอาเซียน ซึ่งได้มาโดยสำนักข่าวเกียวโดในช่วงต้นสัปดาห์ชี้ให้เห็นว่า บรรดารัฐมนตรีต่างพร้อมที่จะแสดงความวิตกเกี่ยวกับการอ้างสิทธิในทะเลจีนใต้ของจีนโดยไม่จำเป็นต้องเอ่ยชื่อ หรือย้ำถึงข้อที่ว่า "ทุกฝ่ายต่างตระหนักที่จะทำงานอย่างสร้างสรรค์ และจะปฏิเสธการดำเนินการใดๆ เพียงฝ่ายหนึ่งฝ่ายเดียว"

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากลุ่มเจ้าหน้าที่อาวุโสได้พยายามคัดค้านเกี่ยวกับการใช้คำของแถลงการณ์ฉบับล่าสุด จนกะทั่งในไม่กี่ชั่วโมงสุดท้าย และจะเป็นที่น่าจับตามองว่า นายอะนิฟา อามาน รัฐมนตรีต่างประเทศของมาเลเซีย ผู้ประธานที่ประชุมครั้งนี้จะยังคงยกถ้อยแถลงที่หนักหน่วงเหล่านั้นมากล่าวหรือไม่

เจ้าหน้าที่นักการทูตในอาเซียนที่ไม่ประสงค์ออกนาม กล่าวว่า หนึ่งในปัญหาใหญ่ๆ ที่ยังคงค้างอยู่คือการใช้คำว่า "การอ้างสิทธิความเป็นเจ้าของดินแดน"

นายเค ชานมูกัม รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "มีการสูญเสียความเชื่อมั่นเกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดูไม่น่าแปลกใจเท่าไรนัก" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ