เมียนมาร์ยืนยันเดินหน้าจัดการเลือกตั้ง 8 พ.ย.นี้ แม้ประสบภัยน้ำท่วม

ข่าวการเมือง Friday August 7, 2015 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหภาพเมียนมาร์ (UEC) ยืนยันว่า เมียนมาร์จะทำการเลือกตั้งตามปกติในวันที่ 8 พ.ย. โดยไม่มีการเลื่อนกำหนดการแม้จะเกิดเหตุอุทกภัยร้ายแรงในประเทศ

นายอู ทิน เอย์ ประธาน UEC กล่าวว่า เหตุอุทกภัยล่าสุดในเมียนมาร์จะไม่ส่งผลให้มีการเลื่อนวันเลือกตั้ง ซึ่งเหลือระยะเวลาอีกประมาณ 90 วัน แม้จะต้องมีการออกข้อบัญญัติรัฐธรรมนูญ"

นายอูกล่าวว่า การเจรจาในประเด็นที่ว่า จะอนุญาตให้ผู้สังเกตการณ์และผู้สื่อข่าวเข้าไปยังบริเวณเลือกตั้งซึ่งตั้งอยู่ในฐานทัพหรือไม่ กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ นอกจากนี้ อูยืนยันว่าผู้ถือกรีนการ์ดจะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้สิทธิเลือกตั้ง

ข้อมูลจาก UEC ระบุว่า มีผู้สมัครเข้ารับเลือกตั้งจำนวน 2,073 ราย จากพรรคการเมือง 56 พรรค ซึ่งรวมถึงผู้สมัครที่ได้ลงทะเบียนรับเลือกตั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้วจำนวน 67 ราย

UEC ได้สรุปแล้วว่า พรรคสหภาพเพื่อเอกภาพและการพัฒนา (USDP) ซึ่งเป็นคณะรัฐบาลเมียนมาร์ปัจจุบัน ได้ส่งตัวแทนพรรคจำนวน 910 รายลงรับเลือกตั้ง ในขณะที่พรรคคู่แข่งอย่างพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ได้ประกาศส่งตัวแทนลงรับเลือกตั้ง 1,133 ราย

ทั้งนี้ UEC ได้เลื่อนกำหนดการปิดรับสมัครผู้ที่ต้องการลงเลือกตั้งจากพรรคต่างๆ จากเดิมวันที่ 8 ส.ค. เป็นวันที่ 16 ส.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมาร์ในปีนี้ จะเป็นการคัดเลือกตัวแทนคณะรัฐบาลใหม่ ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งรัฐบาลในช่วงต้นปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ