เลขาฯ UN แสดงความกังวลเหตุการณ์รุนแรงทางตะวันออกของยูเครน

ข่าวการเมือง Tuesday August 18, 2015 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์รุนแรงพื้นที่ฝั่งตะวันออกของยูเครน ซึ่งมีรายงานว่ามีพลเรือนเสียชีวิตในทั้งสองฝั่งของเขตแดน

แถลงการณ์ของ UN ระบุว่า "นายบัน คี-มูน ได้รับทราบถึงเหตุการณ์รุนแรงซึ่งพุ่งเป้าทำลายคณะทำงานพิเศษด้านการติดตามขององค์การความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) ในยูเครน และคาดว่าทุกฝ่ายจะให้ความเคารพในบทบาท เจ้าหน้าที่ และสถานที่ของ OSCE อย่างเต็มที่"

ทั้งนี้ นายบัน คี-มูน เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเดินหน้าเจรจาและทำตามเงื่อนไขของข้อตกลงสันติภาพที่เมืองมินสค์ ซึ่งรวมไปถึงการใช้อาวุธหนัก พร้อมกับระบุว่าการละเมิดข้อตกลงหยุดยิงและส่งผลให้เกิดการสูญเสียชีวิตเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ แถลงการณ์ระบุ

รายงานระบุว่า ได้เกิดเหตุปะทะระหว่างกองกำลังของยูเครนและกลุ่มกบฏในหลายพื้นที่ในภาคตะวันออกของยูเครนในช่วงกลางคืน ส่งผลให้ทหารยูเครนเสียชีวิตอย่างน้อย 2 รายและมีประชาชนเสียชีวิตจำนวนหนึ่ง

นอกจากนี้ นายบัน คี-มูน ยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อลดเหตุความรุนแรงของสถานการณ์ในปัจจุบันและป้องกันเหตุรุนแรงที่อาจจะนำไปสู่การสูญเสียชีวิตเพิ่มขึ้น และการทำลายโครงสร้างพื้นฐาน ตลอดทั้งผลกระทบต่อเสถียรภาพของภูมิภาค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ