2 เกาหลีเปิดโต๊ะประชุมจนท.ระดับสูงหลังเกิดความตรึงเครียดบริเวณพรมแดน

ข่าวการเมือง Saturday August 22, 2015 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เห็นด้วยกับการจัดประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่หมู่บ้านปันมุนจอมท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างทั้งสองประเทศเนื่องจากการยิงปืนใหญ่ข้ามพรมแดนโต้ตอบกัน

นายคิม เคียว-ฮยวน รองผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นายคิม กวันจิน ที่ปรึกษาสูงสุดด้านความมั่นคงของประธานาธิบดีปาร์ค กึน-ฮเย ของเกาหลีใต้และนายฮอง ยอง-เปียว รัฐมนตรีเอกภาพของเกาหลีใต้จะประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับเดียวกันของฝั่งของเกาหลีเหนือในเวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

รายงานระบุว่า นายฮวง เปียง โซ ที่ปรึกษาสุงสุดของนายคิม จอง อึน และผู้อำนวยการสำนักงานการเมืองแห่งกองทัพประชาชนเกาหลี และนายคิม ยัง กอน ผู้อำนวยการแผนกความสัมพันธ์ส่วนหน้าของเกาหลีเหนือ ซึ่งรับผิดชอบในด้านความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

ทั้งนี้ นายคิมและนายฮวงเคยประชุมกันที่เมืองอินชอนเมื่อปีที่ผ่านมาในการเดินทางมาเยือนเกาหลีใต้ของนายฮวง เพื่อเข้าร่วมพิธีปิดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 17 ซึ่งเกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมกันครั้งแรกระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้นับตั้งแต่ประธานาธิบดีปาร์คขึ้นดำรงตำแหน่งในปี 2556 มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นอันเนื่องมาจากการยิงปืนใหญ่ข้ามพรมแดนตอบโต้กันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เนื่องจากความไม่พอใจในเรื่องการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ