เลขาฯ UN ขานรับสองเกาหลีจัดเจรจาระดับสูง หวังปูทางสู่การคลี่คลายความตึงเครียดในภูมิภาค

ข่าวการเมือง Sunday August 23, 2015 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) แสดงความชื่นชมยินดีต่อการเจรจาระดับสูงระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ พร้อมสนับสนุนให้ทั้งสองฝ่ายอาศัยการเจรจาที่เกิดขึ้นนี้ปูทางสู่การคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดในภูมิภาค

"ท่านเลขาธิการยินดีกับการประชุมระดับสูงระหว่างสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) และสาธารณรัฐประชาชนประชาธิปไตยเกาหลี (เกาหลีเหนือ) ซึ่งจัดขึ้นในวันนี้" แถลงการณ์ซึ่งออกโดยโฆษกของนายบัน คี-มุน ณ องค์การสหประชาชาติ ในช่วงค่ำวันเสาร์ ระบุ

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า นายบันรับทราบเรื่องเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ตกลงที่จะจัดการเจรจาขึ้นอีกครั้งในวันอาทิตย์ และจะติดตามความคืบหน้าของการประชุมต่อไป

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้ตัดสินใจที่จะจัดการเจรจาระดับสูงขึ้นอีกครั้งในเวลา 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ หลังจากที่การประชุมร่วมกันนานเกือบ 10 ชั่วโมง ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้จนถึงเช้าตรู่วันนี้ ที่หมู่บ้านปันมุนจอมภายในเขตปลอดทหาร เพื่อคลี่คลายความตึงเครียดบนคาบสมุทรนั้นยังไม่ได้ข้อสรุป

มิน คยอง วุก โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารืออย่างกว้างขวางถึงวิธีแก้ไขสถานการณ์ในปัจจุบัน และวิธีพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในอนาคต

การประชุมวานนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 18.30 น. และยุติลงชั่วคราวเมื่อเวลา 4.15 น.วันนี้ โดยทั้งสองฝ่ายจะพิจารณาทบทวนจุดยืนของแต่ละฝ่าย และจะกลับมาหารือกันใหม่ในเวลา 15.00 น.วันนี้ เพื่อลดความแตกต่างลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ