จีนเผยผู้นำ 30 ประเทศตอบรับเข้าร่วมงานวันครบรอบชัยชนะ 3 ก.ย.นี้

ข่าวการเมือง Tuesday August 25, 2015 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง หมิง ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า ผู้นำจาก 30 รัฐ ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย และประธานาธิบดีปาร์ค กึน-ฮเย ของเกาหลีใต้ จะเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองวันครบรอบชัยชนะของจีนที่จะจัดขึ้นในวันที่ 3 ก.ย.นี้

นายจางระบุในงานแถลงข่าวว่า ผู้ที่เข้าร่วมงาน ซึ่งรวมถึงขบวนพาเหรดของกองทัพ จะรวมไปถึงตัวแทนจาก 19 ประเทศและผู้นำขององค์กรระหว่างประเทศ 10 แห่ง ซึ่งรวมถึงนายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ

นอกจากนี้ อดีตนักการเมือง เช่น นายโทนี แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ นายเกอร์ฮาร์ด ชโรเดอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายโทมิอิชิ มูรายามา อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ก็จะเข้าร่วมพิธีด้วยเช่นกัน

ส่วนผู้นำรัฐและรัฐบาลอื่นๆที่จะเข้าร่วมในพิธีรวมไปถึง ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ของเมียนมาร์ ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ของเวเนซูเอลา ประธานาธิบดีเจือง เติน ขาง ของเวียดนาม เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือ ตลอดจนเอกอัครราชทูตและผู้แทนทางการทูตประจำประเทศจีนของประเทศต่างๆ

อย่างไรก็ดี นายจางระบุว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นจะไม่เข้าร่วมพิธี "เราได้กล่าวย้ำไปหลายครั้งแล้วว่า การเฉลิมฉลองจะไม่มีเป้าหมายไปที่ประเทศใดประเทศหนึ่ง ไม่ใช่ญี่ปุ่นหรือชาวญี่ปุ่น และไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับความสัมพันธ์ในปัจจุบันระหว่างจีนและญี่ปุ่น" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ