IAEA เรียกร้องสมาชิกสมทบเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อติดตามโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวการเมือง Wednesday August 26, 2015 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล หรือ IAEA ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังด้านนิวเคลียร์ขององค์การสหประชาชาติ ได้เรียกร้องขอเงินทุนเพิ่มเติม เพื่อติดตามโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน หลังจากที่อิหร่านและ 6 ชาติมหาอำนาจได้บรรลุข้อตกลงกันเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

นายยูคิยา อามาโน หัวหน้าสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ได้ขอให้ประเทศสมาชิกอนุมัติเงินตามที่หน่วยงานได้ร้องขอ โดยระบุว่า เงินทุนเพิ่มเติมที่ได้รับเป็นจำนวน 800,000 ยูโร (924,000 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อเดือน จะหมดลงภายในช่วงสิ้นเดือน ก.ย.

นายอามาโน กล่าวว่า ค่าใช้จ่ายเพื่อการตรวจสอบและควบคุมกิจกรรมด้านนิวเคลียร์ในอิหร่าน อยู่ที่ 9.2 ล้านยูโร (10.63 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

IAEA ยังคงต้องการเงินอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ข้อตกลงเมื่อวันที่ 14 ก.ค. ดำเนินต่อไปอย่างแล้วเสร็จ โดยข้อตกลงดังกล่าวคาดว่า จะเสร็จสิ้นภายในช่วงต้นปีหน้า

นายอามาโนกล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารของ IAEA ว่า "ผมขอเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกอนุมัติเงินทุนตามที่หน่วยงานร้องขอ เพื่อทำตามแผนปฏิบัติการร่วมให้แล้วเสร็จ รวมถึงการจัดเตรียมและดำเนินการภายใต้กรอบแผนปฏิบัติการร่วมที่สมบูรณ์แบบ (JCPOA)"

ภายใต้ข้อตกลงกับอังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย และสหรัฐ อิหร่านได้ตกลงที่จะยกระดับความโปร่งใสของโครงการนิวเคลียร์ และไขข้อสงสัยในกิจกรรมด้านนิวเคลียร์ต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการยกเลิกการคว่ำบาตร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ