ชาวมาเลเซียนับหมื่นชุมนุมประท้วงในกัวลาลัมเปอร์ หวังบีบนายกฯพ้นเก้าอี้

ข่าวการเมือง Saturday August 29, 2015 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวมาเลเซียหลายหมื่นคนได้ออกมาชุมนุมประท้วงที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ในวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ลงจากตำแหน่ง สืบเนื่องมาจากข่าวที่แพร่สะพัดว่า เม็ดเงินจำนวน 700 ล้านดอลลาร์จากกองทุน 1Malaysia Development Bhd. หรือ 1MDB ซึ่งเป็นกองทุนของรัฐบาลมาเลเซีย ได้ถูกโอนเข้าบัญชีธนาคารของนายนาจิบ

ทั้งนี้ 1MDB กำลังประสบปัญหาทางการเงิน โดยมีหนี้สินมากกว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ และส่งผลกระทบต่อฐานะการคลังของประเทศ เนื่องจากรัฐบาลมาเลเซียมีภาระค้ำประกันหนี้ส่วนหนึ่งของ 1MDB

รายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงต่างก็คาดหวังว่า การออกมารวมตัวกันเป็นจำนวนมากในครั้งนี้จะสามารถบีบให้นายนาจิบลาออกจากตำแหน่งได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างหนาแน่น ซึ่งรวมถึงการเตรียมรถบรรทุกเพื่อรับมือกับการชุมนุม และอุปกรณ์ฉีดน้ำ

ผู้ชุมนุมประท้วงได้ถือป้ายที่มีตัวหนังสือเขียนว่า "Out, Najib, Out" พร้อมกับเป่าแตรพลาสติกเสียงดังสนั่น และยังตะโกนคำว่า "Berish" ซึ่งเป็นภาษามาเลย์แปลว่า "ทำความสะอาด" นอกจากนี้ คำว่า Berish ยังเป็นชื่อองค์กรสนับสนุนประชาธิปไตย์ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการชุมนุมในครั้งนี้ด้วย

ผู้ประท้วงส่วนหนึ่งกล่าวว่า ชาวมาเลเซียต้องการทำความสะอาดประเทศนี้ และไม่ต้องการการเมืองที่สกปรก ขณะที่ผู้นำกลุ่ม Berish กล่าวว่า ชาวมาเลเซียต้องอดทนกับพฤติกรรมคอรัปชั่นมานานถึง 58 ปี และระบบการเมืองไม่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับกองทุน 1MDB ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ