การชุมนุมขับไล่นายกฯมาเลย์เข้าสู่วันที่ 2 ก่อนแยกย้ายเที่ยงคืนนี้

ข่าวการเมือง Sunday August 30, 2015 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนในชุดเหลืองยังคงปักหลักชุมนุมในกรุงวันกัวลัมลัมเปอร์ในวันนี้ เพื่อขับไล่นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค หลังเกิดเหตุการณ์ไม่ชอบมาพากลกรณีเงินโอนเข้าบัญชีส่วนตัวของนายนาจิบจำนวนมหาศาล ผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งได้ค้างแรมบริเวณถนนใกล้ๆจัตุรัสเมอร์เดกา ก่อนจะเดินหน้าชุมนุมด้วยความสงบต่อในวันนี้

สำหรับจำนวนผู้ชุมนุมในวันนี้คาดว่าจะบางตากว่าเมื่อวาน โดยเมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจประเมินว่ามีผู้เข้าร่วมราว 29,000 คน ขณะที่กลุ่ม Bersih ซึ่งเป็นตัวตั้งตัวตีการประท้วงระบุว่ามีคนออกมาร่วมชุมนุม 200,000 คน

ผู้ประท้วงรายหนึ่งกล่าวว่า การประท้วงครั้งนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยน ชาวมาเลเซียรวมตัวกันด้วยความโกรธเคืองระบบบริหารที่ผิดพลาด การประท้วงครั้งนี้อาจไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรภายในข้ามคืน แต่ผู้ประท้วงก็อยากมีส่วนช่วยในการสร้างมาเลเซียรูปแบบใหม่

ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมจะรวมตัวกันประท้วงจนถึงเที่ยงคืนวันนี้ ก่อนแยกย้ายไปเพื่อเปิดทางสำหรับการจัดงานวันชาติมาเลเซียวันพรุ่งนี้

การประท้วงครั้งนี้เกิดขึ้น หลังมีข่าวแพร่สะพัดว่าเม็ดเงินจำนวน 700 ล้านดอลลาร์จากกองทุน 1Malaysia Development Bhd. หรือ 1MDB ซึ่งเป็นกองทุนของรัฐบาลมาเลเซีย ได้ถูกโอนเข้าบัญชีธนาคารของนายนาจิบ ในขณะที่กองทุนนี้กำลังประสบปัญหาอย่างหนัก โดยมีหนี้สินมากกว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ และส่งผลกระทบต่อฐานะการคลังของประเทศ เนื่องจากรัฐบาลมาเลเซียมีภาระค้ำประกันหนี้ส่วนหนึ่งของ 1MDB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ