นานาชาติผิดหวัง หลังศาลอียิปต์ตัดสินจำคุก 3 นักข่าวอัลจาซีราเป็นเวลา 3 ปี

ข่าวการเมือง Sunday August 30, 2015 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอียิปต์ตัดสินจำคุกนักข่าวอัลจาซีรา 3 คนได้แก่ นายโมฮัมหมัด ฟาห์มี นายบาเฮอร์ โมฮัมหมัด และนายปีเตอร์ เกรสต์เป็นเวลา 3 ปี ข้อหาให้ความช่วยเหลือองค์กรก่อการร้ายในอียิปต์ ซึ่งหมายถึงกลุ่มภราดรภาพแห่งมุสลิม หลังกองทัพอียิปต์ได้โค่นล้มอดีตประธานาธิบดีโมฮัมหมัด มอร์ซี ภายหลังประชาชนออกมาชุมนุมขับไล่เมื่อปี 2556

ขณะที่นักข่าวยืนกรานมาโดยตลอดว่า เป็นการทำตามหน้าที่ซึ่งต้องรายงานสถานการณ์ในอียิปต์ให้ครบทุกด้าน

นอกจากนี้ ศาลยังระบุว่า จำเลยไม่ใช่นักข่าวและทำงานโดยไม่ได้รับใบอนุญาตแพร่ภาพ โดยมีการรายงานข่าวเท็จและมีการตัดต่อภาพก่อนที่จะออกอากาศ โดยมีเป้าหมายทำร้ายประเทศ

การตัดสินครั้งนี้สร้างความผิดหวังให้แก่จำเลยและนานาประเทศ และถูกมองว่าได้รับแรงกดดันทางการเมือง โดยบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติระบุว่า ตนรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งกับคำตัดสินของศาลอียิปต์ โดยนายบันย้ำถึงความสำคัญของความแตกต่างกันในสังคม และการเคารพเสรีภาพพื้นฐานเพื่อให้เกิดความมั่งคั่งและเสถียรภาพของอียิปต์ในระยะยาว

ขณะที่นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า กระทรวงรู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งกับคำตัดสินและเรียกร้องให้รัฐบาลอียิปต์ดำเนินการทุกทางเพื่อเป็นการชดเชย โดยระบุว่าเสรีภาพของสื่อคือการสืบสวน รายงาน และแสดงความคิดเห็น ถือเป็นปัจจัยพื้นฐานของของสังคมที่มีเสรีภาพและจำเป็นอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประชาธิปไตย แม้ทัศนคติของสื่อจะไม่น่าอภิรมย์หรือออกไปในทางโต้แย้งก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ