ชาวมาเลย์ยุติชุมนุมขับไล่ "นาจิบ ราซัค" หลังประท้วงนานสองวันในกัวลาลัมเปอร์

ข่าวการเมือง Monday August 31, 2015 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ชุมนุมประท้วงชาวมาเลเซียหลายหมื่นคนได้ยุติการชุมนุมแล้วในช่วงเช้าวันนี้ โดยประชาชนเริ่มสลายตัวออกจากพื้นที่การชุมนุม หลังจากที่ได้ปักหลักประท้วงขับไล่นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ในใจกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

การชุมนุมประท้วงในครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่ม "Coalition for Clean and Fair Elections" หรือกลุ่ม Bersih ได้เปิดฉากขึ้นเมื่อวันเสาร์และต่อเนื่องจนถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยผู้ชุมนุมพร้อมใจกับใส่เสื้อสีเหลือง พร้อมกับถือป้ายที่มีตัวหนังสือเขียนว่า "Out, Najib, Out" และคำว่า "Berish" ซึ่งเป็นภาษามาเลย์แปลว่า "ทำความสะอาด"

ทั้งนี้ ชาวมาเลเซียได้แสดงความไม่พอใจต่อความไม่โปร่งใสของรัฐบาลภายใต้การนำของนายนาจิบ หลังจากมีรายงานว่า มีเม็ดเงินจำนวน 700 ล้านดอลลาร์จากกองทุน 1Malaysia Development Bhd. หรือ 1MDB ซึ่งเป็นกองทุนของรัฐบาลมาเลเซีย ได้ถูกโอนเข้าบัญชีธนาคารของนายนาจิบ

กองทุน 1MDB กำลังประสบปัญหาทางการเงิน โดยมีหนี้สินมากกว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ และส่งผลกระทบต่อฐานะการคลังของประเทศ เนื่องจากรัฐบาลมาเลเซียมีภาระค้ำประกันหนี้ส่วนหนึ่งของ 1MDB

รายงานระบุว่า นายมหาธีร์ มูฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้ปรากฏตัวในชุดเสื้อเชิร์ตสีเหลือง และเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงครั้งนี้ด้วย โดยมหาธีร์เรียกร้องพลังมวลชนให้ร่วมกันโค่นล้มนายนาจิบ

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า การชุมนุมประท้วงครั้งนี้ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายและจะดำเนินคดีกับองค์กรที่จัดการชุมนุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ