รัฐบาลจีนลงโทษชาวเน็ต 197 คนโทษฐานปล่อยข่าวลือทางออนไลน์

ข่าวการเมือง Monday August 31, 2015 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทางการจีนได้ลงโทษผู้เล่นอินเทอร์เน็ต 197 คน โทษฐานเผยแพร่ข่าวลือเกี่ยวกับกิจกรรมที่เป็นข่าวเมื่อเร็วๆนี้ อาทิ กิจกรรมรำลึกการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ครบรอบ 70 ปี

ขณะเดียวกันส่วนงานที่ดูแลด้านความปลอดภัยสาธารณะได้กวาดล้างการเผยแพร่ข้อมูลที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการร่วงหนักของตลาดหุ้นจีนเมื่อเร็วๆนี้และเหตุระเบิดในเมืองเทียนจิน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 140 ราย และบาดเจ็บหลายร้อยคน

กระทรวงความปลอดภัยสาธารณะระบุในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า เจ้าหน้าที่ได้กำหนดบทลงโทษผู้ที่เป็นเจ้าของโพสท์ซึ่งมีการแชร์ในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นโพสท์ที่จงใจสร้างความปั่นปวนให้แก่สาธารณชน สร้างความรู้สึกตื่นตระหนกและชี้นำสังคมไปในทางที่ผิด

แถลงการณ์ระบุว่า ผู้เล่นอินเทอร์เน็ตได้กุข่าวและเผยแพร่ข่าวลือและข่าวเกี่ยวกับก่อการร้ายไปในทางยั่วยุ โดยเป็นข่าวเกี่ยวกับแผนการณ์ของจีนในการจัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีการสิ้นสุดสงคราม ซึ่งจะมีการเดินขบวนของกองทัพในวันพฤหัสบดีนี้

กระทรวงยังได้ปิดบัญชีออนไลน์ 165 บัญชีที่เผยแพร่ข่าวซึ่งอ้างว่าเหตุระเบิดที่เทียนจินทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,300 ราย และข่าวว่าญาติของเหล่าผู้นำสูงสุดได้หาทางกดราคาหุ้นในช่วงที่ตลาดจีนปั่นป่วนเมื่อเร็วๆนี้

ชายผู้กระทำผิดที่ถูกกล่าวหารายหนึ่งซึ่งมีชื่ออยู่ในแถลงการณ์ ให้การสารภาพว่า เขาได้เผยแพร่ข่าวปลอมไม่มีที่มาเพื่อดึงให้ผู้อ่านสนใจธุรกิจขายผลไม้ของตน

ทั้งนี้ จีนได้กำหนดให้การปล่อยข่าวลือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน โดยมีการกำหนดโทษจำคุก 3 ปีสำหรับผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องหรือเป็นการหมิ่นประมาท ซึ่งมีผู้อ่านมากกว่า 5,000 คน หรือมีการส่งต่อ 500 ครั้งขึ้นไป

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา รัฐบาลจีนได้คุมเข้มการแสดงออกทางออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ โดยการปราบปรามมักจะเกิดขึ้นช่วงที่เกิดกิจกรรมที่มีความอ่อนไหว อาทิ การเดินขบวนในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ