ปธน.เกาหลีใต้ย้ำความสำคัญในการดำเนินข้อตกลงของสองเกาหลี

ข่าวการเมือง Tuesday September 1, 2015 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ในวันนี้ ประธานาธิบดีปาร์ค กึน ฮเยของเกาหลีใต้ ได้กล่าวเน้นย้ำถึงความสำคัญในการบรรลุข้อตกลงกับเกาหลีเหนือเมื่อวันที่วันที่ 25 ส.ค. หลังจากที่มีการเจรจาระดับสูง เพื่อสันติภาพและการรวมเป็นหนึ่งเดียวกันของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

ปธน.ปาร์คกล่าวในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า หากข้อตกลงระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ซึ่งเผชิญกับความยากลำบากกว่าจะบรรลุข้อตกลงนั้น สามารถดำเนินการได้อย่างราบรื่น เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะสามารถร่วมมือกันสร้างสันติภาพและรวมเป็นหนึ่งเดียวกันในคาบสมุทรเกาหลีได้ อีกทั้งจะเป็นการตัดวงจรแห่งความตึงเครียดที่มีมายาวนานตลอด 70 ปีที่ผ่านมา

ปธน.เกาหลีใต้กล่าวอีกว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่มีการหารือกันอย่างเป็นเวลานาน ภายใต้สถานการณ์ที่ก่อความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของประชาชนและความมั่นคงของชาติ

ในระหว่างการหารือตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านกลาโหมของเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ ได้เห็นพ้องกันที่จะลดความตึงเครียดทางทหารในเขตคาบสมุทรเกาหลี และจะจัดการหารือระหว่างรัฐบาลในกรุงโซลหรือกรุงเปียงยางให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ทั้งนี้ สองเกาหลีได้ตกลงที่จะจัดการประชุมกันในวันจันทร์หน้า เพื่อหารือเกี่ยวกับการรวมญาติของครอบครัวที่แยกจากกันในช่วงสงครามเกาหลีปี 2493-2496 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ