คองเกรสสนับสนุน "โอบามา" เดินหน้าเจรจานิวเคลียร์กับอิหร่าน

ข่าวการเมือง Thursday September 3, 2015 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสหรัฐรายงานว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้รับเสียงสนับสนุนมากเพียงพอในสภาคองเกรส เพื่อดำเนินการเจรจาประเด็นนิวเคลียร์กับอิหร่านต่อไป

นางบาร์บารา มิกัลสกี วุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต เปิดเผยว่าจะสนับสนุนการทำข้อตกลงกับอิหร่าน ซึ่งทำให้ปธน.โอบามาได้รับคะแนนสนับสนุน 34 คะแนนในวุฒิสภา โดยเป็นคะแนนเสียงที่มากพอในการทัดทานมติใดๆ ของสภาคองเกรสที่ไม่เห็นด้วยกับการทำข้อตกลงดังกล่าว

นางมิกัลสกี วุฒิสภาจากรัฐแมรีแลนด์ระบุในแถลงการณ์ว่า "ไม่มีข้อตกลงใดสมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะข้อตกลงที่เจรจาร่วมกับอิหร่าน ดิฉันตัดสินใจแล้วว่าแผนปฏิบัติการร่วมที่สมบูรณ์แบบในระยะยาว (JCPOA) เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดที่มีอยู่ในการป้องกันการครอบครองระเบิดนิวเคลียร์ของอิหร่าน"

"ด้วยเหตุผลดังกล่าว ดิฉันจะลงคะแนนเสียงสนับสนุนข้อตกลงนี้" นางมิกัลสกีกล่าว

สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐมีเวลาลงมติไม่เห็นชอบต่อข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านจนถึงวันที่ 17 ก.ย. ขณะที่สมาชิกหลายราย โดยเฉพาะจากพรรครีพับลิกัน เชื่อว่าข้อตกลงดังกล่าวเป็นการยอมอ่อนข้อให้อิหร่านมากเกินไป และไม่สามารถหยุดยั้งอิหร่านจากการสร้างอาวุธนิวเคลียร์ได้

ทั้งนี้ อิหร่านและกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหรัฐและเยอรมนี ได้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

"ข้อตกลงนี้สกัดทุกแนวทาง ทุกวิถีทางที่อิหร่านอาจใช้เพื่อพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์" ปธน.สหรัฐกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมให้คำมั่นว่าจะใช้อำนาจยับยั้งความพยายามขัดขวางการดำเนินข้อตกลงดังกล่าวจากสภาคองเกรส ซึ่งปธน.โอบามาจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุน 2 ใน 3 จากทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาจึงจะสามารถล้มล้างการวีโต้ได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ