ผู้นำอิหร่านออกโรงเรียกร้องรัฐสภาลงคะแนนเสียงเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Friday September 4, 2015 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านได้เรียกร้องให้สมาชิกสภาลงคะแนนเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ได้มีการบรรลุข้อตกลงเมื่อเดือนก.ค.ระหว่างอิหร่านและกลุ่มประเทศมหาอำนาจ

นายอยาตอลเลาะห์ กล่าวผ่านทางเว็บไซต์ว่า "ตามที่ผมได้กล่าวกับท่านประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี แล้วว่า ประเทศชาติมิได้ตั้งใจจะขัดขวางการตัดสินใจเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์ของท่านสภาเจ้าผู้ครองรัฐ"

นายอยาตอลเลาะห์ กล่าว ณ ที่ประชุมกลุ่มผู้นำศาสนาอาวุโสว่า "ผมไม่ได้เรียกร้องให้ท่านสภาเจ้าผู้ครองรัฐปฏิเสธ หรืออนุมัติข้อตกลงดังกล่าว ทุกสิ่งขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของกลุ่มตัวแทนท่านเจ้าสภาผู้ครองรัฐ"

เจ้าหน้าที่รัฐของอิหร่านบางรายต่างคัดค้านการลงคะแนนเสียงดังกล่าว โดยกล่าวว่า การลงคะแนนดังกล่าวจะนำมาซึ่งภาระด้านกฎหมายให้กับรัฐบาลอิหร่านในแง่ของการดำเนินการตามข้อตกลง

สภาแห่งอิหร่านจะต้องได้รับร่างกฎหมายจากรัฐบาลเกี่ยวกับการทบทวนและลงคะแนนเกี่ยวกับข้อตกลง

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นายคาเมนีกล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านอันสืบเนื่องจากโครงการนิวเคลียร์ควรที่จะถูกยกเลิก มิใช่ถูกระงับ

นายคาเมนี ระบุว่า "จุดมุ่งหมายของการเจรจาด้านนิวเคลียร์คือการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร หากมาตรการคว่ำบาตรยังไม่ถูกยกเลิก ข้อตกลงดังกล่าวก็ไม่ควรเกิดขึ้น" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ