ฝ่ายค้านเยอรมันตำหนิชาติตะวันตก ชี้เป็นต้นตอวิกฤตผู้อพยพ

ข่าวการเมือง Monday September 7, 2015 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักการเมืองฝ่ายค้านของเยอรมนีกล่าวโทษประเทศตะวันตกว่าเป็นต้นเหตุหลักของวิกฤตผู้อพยพที่ยุโรปกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ เยอรมนีกำลังเตรียมพร้อมรองรับคลื่นผู้ลี้ภัยกว่า 800,000 คนในปีนี้ ในขณะที่ยุโรปกำลังเผชิญกับวิกฤตผู้อพยพครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยผู้อพยพจำนวนมากที่เดินทางมายังเยอรมนีนั้น มาจากประเทศที่ประสบภัยสงครามและจากภูมิภาคที่เกิดวิกฤต

นางซาห์รา วาเกนเนชท์ และนายดีทมาร์ บาร์ทช์ รองแกนนำในรัฐสภาของพรรค Die Linke ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของเยอรมนี ระบุในเอกสารแสดงจุดยืนว่า "กลุ่มประเทศตะวันตกภายใต้การนำของสหรัฐ ได้ทำลายเสถียรภาพของทั้งภูมิภาค โดยทำให้องค์กรก่อการร้ายต่างๆถือกำเนิดขึ้นและแสวงหาผลประโยชน์จากองค์กรเหล่านั้น" พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่า บรรดาแก๊งอาชญากร เช่น กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ยังได้รับการสนับสนุนทางอ้อม รวมถึงได้รับเงินและอาวุธจากประเทศต่างๆ ที่เป็นพันธมิตรกับเยอรมนี ซึ่งได้นำพาประชาชนหลายล้านคนเข้าสู่สงครามกลางเมืองและสงครามอันโหดร้าย

นักการเมืองทั้งสองได้เรียกร้องรัฐบาลเยอรมนีกดดันสหรัฐให้ชดใช้ค่าเสียหายจากการก่อให้เกิดวิกฤตดังกล่าว และร่วมมีส่วนในค่าใช้จ่ายในการรับผู้อพยพ

ในส่วนของการจัดการกับสาเหตุที่ทำให้ผู้อพยพลี้ภัยออกจากประเทศของตนเองนั้น ทั้งสองคนได้เรียกร้องให้เยอรมนียุติการส่งออกอาวุธในทันที และเพิ่มความช่วยเหลือด้านการพัฒนา รวมถึงการมีส่วนร่วมในโครงการอาหารโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ