รมว.ต่างประเทศเกาหลีใต้, ญี่ปุ่นเล็งหารือร่วมกันที่นิวยอร์กสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Friday September 25, 2015 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุน บยอง-เซ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า รมว.ต่างประเทศของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นจะมีการพบปะกันในสัปดาห์หน้าที่นครนิวยอร์ก ระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาเพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN)

รมว.ต่างประเทศเกาหลีใต้จะพบปะกับนายฟุมิโอะ คิชิดะ รมว.ต่างประเทศของญี่ปุ่นที่นครนิวยอร์กวันที่ 30 ก.ย.นี้ เพื่อหารือในด้านความสัมพันธ์ระดับทวีภาคี ความร่วมมือระดับภูมิภาค รวมถึงประเด็นอื่นๆที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน

นายยุนและนายคิชิดะ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้พบปะกันเมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่มาเลเซีย นอกรอบการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาค เอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum) นั้น จะพบปะกันอีกครั้งในนิวยอร์ก หลังจากที่ได้ร่วมการประชุมระดับไตรภาคีกับนายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ

ทั้งนี้ คาดว่ารมว.ต่างประเทศทั้งสองจะหารือกันว่าควรจะจัดการประชุมระดับทวิภาคีระหว่างประธานาธิบดีปาร์ค กึน ฮเย ของเกาหลีใต้ กับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นหรือไม่ ในการประชุมระดับไตรภาคีระหว่างจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นที่กำลังจะถึงนี้

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และปธน.ปาร์ค ได้ตกลงจัดการประชุมระดับไตรภาคีร่วมกับญี่ปุ่นในกรุงโซลปลายเดือนต.ค.หรือไม่ก็ต้นเดือนพ.ย.นี้ ระหว่างการเดินทางเยือนจีนของปธน.เกาหลีใต้เมื่อช่วงต้นเดือนก.ย.

ด้านปธน.ปาร์คได้ปฏิเสธที่จะเผชิญหน้ากับนายกอาเบะ โดยชี้ว่านายกญี่ปุ่นนั้นมีความเข้าใจประวัติศาสตร์ที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งทางเกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นออกมาแสดงความขอโทษและชดใช้ความผิดที่เกิดขึ้น หลังทหารญี่ปุ่นได้บังคับให้ผู้หญิงชาวเกาหลีใต้เป็นทาสทางเพศในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง แต่ทางญี่ปุ่นกล่าวอ้างว่าปัญหาการทารุณทางเพศได้รับการแก้ไขแล้วตามสนธิสัญญาเมื่อปี 2508 ซึ่งส่งผลให้ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นกลับมาเป็นปกติ

รมว.ยุนและรมว.คิชิดะมีความเป็นไปได้สูงที่จะมีการพูดคุยในประเด็นการทารุณทางเพศ ระหว่างการหารือที่กำลังจะถึงนี้ในนิวยอร์ก

นอกจากนี้ รัฐมนตรีทั้งสองยังน่าจะมีการพูดถึงกฎหมายความมั่นคงที่กำลังเป็นข้อพิพาทในญี่ปุ่น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ